221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199918
Thủ tướng Anh xin lỗi vì bê bối lạm dụng công quỹ
1
Article
null
Thủ tướng Anh xin lỗi vì bê bối lạm dụng công quỹ
,
Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 11/5 lên tiếng xin lỗi công chúng vì các nghị sĩ nước này đã chi tiêu hoang phí công quỹ trong lúc đất nước đang vật lộn đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Thủ tướng Anh Gordon Brown đưa ra lời xin lỗi vài ngày sau khi tờ Daily Telegraph phanh phui những khoản chi tiêu công quỹ hoang phí của các nghị sĩ (Ảnh AFP)
Phát biểu tại một hội nghị của các y tá ở Harrogate, miền bắc Anh, Thủ tướng Brown nói: "Tôi muốn thay mặt tất cả các chính khách, các đảng phái xin lỗi vì những gì đã xảy ra. Các nghị sĩ quốc hội phải có trách nhiệm chứng tỏ rằng họ được bầu vào nghị viện để phục vụ các quyền lợi của công chúng chứ không phải lợi ích của bản thân".

Tờ Daily Telegraph của Anh mới đây đã cho đăng tải chi tiết những chi phí mà các nghị sĩ nước này đã kê khai để được chính phủ thanh toán thời gian qua.

Theo những hóa đơn kê khai bị rõ rỉ, các nhà lập pháp thuộc Công đảng cầm quyền cũng như nhiều đảng lớn khác đã lạm chi tiền đóng thuế của người dân để thỏa mãn những nhu cầu sinh hoạt cá nhân và gia đình.

Bài viết trên tờ Daily Telegraph khẳng định, Thủ tướng Brown từng trả cho người em trai 6.500 Bảng (9.934 USD) về công việc dọn dẹp căn hộ của ông ở Westminster. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Công đảng đã lên tiếng bảo vệ rằng những khoản kê khai để thanh toán như thế này là hợp lệ.

Bộ trưởng Cộng đồng Hazel Blears khai có đến 3 căn hộ trong một năm và đã chi tới gần 5.000 Bảng (6.644USD) trang trí nội thất trong vòng 3 tháng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại - Lord Mandelson lại kê khai gần 2.850 Bảng (4.356 USD) tiền sửa chữa một ngôi nhà của ông sau khi thông báo sẽ rời Hạ viện Anh để trở thành ủy viên Ủy ban châu Âu. Sau đó, chính ông đã bán căn nhà để thu lợi 136.000 Bảng (207.864 USD).

Theo các bản kê khai, một số nghị sĩ khác thuộc đảng đối lập chính Bảo thủ, kể cả cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Douglas Hogg, cũng đã "đốt" hàng ngàn Bảng tiền nộp thuế của người dân cho việc bảo dưỡng các bể bơi, trả lương cho quản gia, làm vườn, ... Thống kê còn cho thấy, việc chi tiêu công quỹ trong cơn suy thoái của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tự do và một số đảng nhỏ khác cũng đã tăng 4%.

Một cuộc điều tra hồi cuối tháng 4 của Ủy ban Tiêu chuẩn đời sống Công thuộc Hạ viện Anh (CSPL) thậm chí phát hiện rằng, hơn 50% các nghị sĩ Anh đã kê khai xin phụ cấp nhà ở thứ hai ở London dù nơi ở hiện tại của họ chỉ cách thủ đô chưa đầy một giờ đi xe.

Những hé lộ trên đã khiến công chúng Anh phẫn nộ khi nước này đang tìm cách thoát khỏi cơn suy thoái hiện tại. Theo cuộc trưng cầu dân ý mới nhất do tạp chí Time tiến hành, sự ủng hộ của công chúng đối với các đảng phái đã sụt giảm nhanh chóng. Cụ thể là, tỉ lệ tín nhiệm của cử tri đối với Công đảng cầm quyền đã giảm 4 điểm so với tháng trước xuống còn 26%.

  • Thanh Bình (Theo AFP, BBC, Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,