221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199180
Bắc Xuyên mở cửa để tưởng niệm nạn nhân động đất
1
Article
null
Bắc Xuyên mở cửa để tưởng niệm nạn nhân động đất
,

Huyện Bắc Xuyên thuộc tỉnh Tứ Xuyên, khu vực tâm chấn trận động đất lịch sử mạnh 8 độ richter cách đây một năm, đã mở cửa để người dân tới tưởng niệm thân nhân đã thiệt mạng.

Hoa trong ngày tưởng niệm (Ảnh THX)
Khoảng 21.000 người, tương đương với 2/3 dân số huyện, đã chết hoặc mất tích trong cơn địa chấn ngày 12/5 năm ngoái. Đây là huyện chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm hoạ.

Huyện sẽ mở cửa trong bốn ngày, kéo dài tới thứ Tư.

Rất nhiều cha mẹ tới Bắc Xuyên nhang khói cho các em nhỏ đã thiệt mạng vào dịp tròn một năm ngày xảy ra thảm hoạ động đất (Ảnh THX) 
Những người tới tưởng niệm đều mang theo hoa, hương nhang, nến và pháo để đốt tại những nơi đổ nát, trước từng là trạm xe buýt, toà nhà chính quyền hay khu dân cư. Cảnh sát đã cung cấp nước uống miễn phí cho người dân tới Bắc Xuyên.

Nỗi đau một người mẹ mất con (Ảnh THX)
"Tôi tới đây hôm nay để nói với mẹ rằng, cha, em gái và tôi đã có một cuộc sống tốt hơn. Tôi rất nhớ mẹ và sẽ thường xuyên tới đây để nhìn thấy mẹ”, Trịnh Thành Dũng, một sinh viên trở về từ trường hướng nghiệp thuộc thành phố Miên Dương, tay ôm bó hoa tưởng nhớ tới người mẹ tử nạn của mình, cho biết.

Đổ nát có thể xây dựng lại, nhưng sự mất mát và niềm thương đau khó có thể qua đi (Ảnh THX)
Em của Trịnh từng học ở trường trung học Bắc Xuyên, nơi có hơn 1.000 học sinh thiệt mạng hay mất tích. Việc xây dựng ngôi trường mới sẽ bắt đầu từ ngày 12/5. "Tôi mong là em tôi có thể học tập chăm chỉ để tiến cao hơn, mẹ tôi sẽ rất hạnh phúc nếu bà ấy biết điều đó”, Trịnh nói.

Một người mẹ tưởng nhớ đứa con mới chỉ 67 ngày tuổi đã tử nạn trong trận động đất 12/5 tại Bắc Xuyên (Ảnh THX) 
Phiên Anh và Hoàng Quý Hùng, hai vợ chồng mất cô con gái trong thảm hoạ, đã mang cậu con trai 16 tháng tuổi đến Bắc Xuyên. "Tôi mong là con có thể nhìn thấy những bông hoa này”, Anh nói. “Khi con trai tôi lớn lên, tôi sẽ nói rằng, con đã có một người chị, con rất giống chị gái”.

2/3 dân số Bắc Xuyên đã tử nạn hay mất tích trong cơn địa chấn (Ảnh THX)
Bắc Xuyên đã đóng cửa kể từ 20/5 năm ngoái, và lần mở cửa gần đây nhất là dịp Thanh minh hồi tháng 4. Huyện mới sẽ được xây dựng cách khu vực cũ chừng 23km, ước tính có 58.000 dân vào năm 2010 và 110.000 người vào năm 2020.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,