221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199124
Ngừng làm đau Thái Lan, ngừng bạo lực!
1
Article
null
Ngừng làm đau Thái Lan, ngừng bạo lực!
,

Chiến dịch hòa bình dưới khẩu hiệu "Ngừng làm đau Thái Lan, ngừng bạo lực" do Hội Nhà báo Thái Lan, các nhóm công dân và các học giả phát động cách đây 1 tuần đã được công chúng, chính phủ và các chính trị gia hoan nghênh. Tuy nhiên, một số người thuộc phe áo vàng và áo đỏ lại nghi ngờ thiện ý của những người mặc áo trắng này.

Những người áo trắng kêu gọi các nhóm chính trị ngừng bạo lực (AFP)
Jatuporn Promphan, một lãnh đạo nòng cốt của Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) hay phe áo đỏ ủng hộ Thaksin, nghi ngờ tại sao chiến dịch này được phát động vào lúc này, chứ không phải cách đây 1 năm khi Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) bao vây Tòa nhà chính phủ và chiếm đóng sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Ông nghi ngờ chiến dịch này nhằm thu lợi cho chính phủ của Thủ tướng Abhisit.

Một người phụ trách chuyên mục của tờ Manager do lãnh đạo PAD Sondhi sở hữu đã lớn tiếng hơn khi chỉ trích chiến dịch trên và những người đứng đằng sau. Ông đã cáo buộc họ mới thực sự là những người gây hại cho đất nước. Ông đặt vấn đề tại sao những nhà tổ chức này lại cho rằng họ được nhân dân ủy thác để kêu gọi ngừng bạo lực cũng như các hành động gây hại đất nước.

Tóm lại, nhà báo trên đã tìm cách bảo vệ vai trò của phe áo vàng trong cuộc biểu tình chống Thaksin trước đây là hợp pháp. Do vậy, PAD không nên bị coi hoặc bị cáo buộc là những người gây bạo lực và các cuộc biểu tình của họ không nên bị coi là gây hại cho đất nước.

Tuy nhiên, Veera Prateepchaikul, cựu biên tập của Tờ Bangkok Post lại có quan điểm trái ngược với người phụ trách chuyên mục nói trên của Manager và Jatuporn.

Trước tiên, chiến dịch hòa bình hiện nay không phải là chiến dịch đầu tiên do Hội Nhà báo Thái Lan phát động. Trên thực tế, đây là sự tiếp diễn của chiến dịch hòa bình dưới khẩu hiệu "Nghĩ cho Thái Lan, nghĩ về phía trước" do chính phủ của Thủ tướng  Surayud Chulanont phát động. Không may là chiến dịch đó đã không thu hút được sự quan tâm của công chúng và giới truyền thông.

Trong suốt cao trào của các cuộc biểu tình do PAD tổ chức chống chính phủ của ông Samak và Somchai, Hội Nhà báo Thái Lan đã làm sống lại chiến dịch này dưới dạng các cuộc thảo luận công khai dưới khẩu hiệu "Ngừng bạo lực thông qua thảo luận". Chịu chung số phận với chiến dịch đầu tiên, chiến dịch này cũng đã thất bại.

Đối với phe áo vàng, mặc dù nhiều người trong số họ có thể coi họ là đại diện cho số đông im lặng và các cuộc biểu tình của PAD chống chế độ Thaksin là đúng, song việc họ bao vây sân bay là xấu và có hại cho Thái Lan không kém gì việc phe áo đỏ xông vào nơi tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác ở Pattaya cũng như các cuộc bạo động tháng 4 vừa qua ở Bangkok. Cả lãnh đạo PAD và UDD phải chịu trách nhiệm về những hành động bất hợp pháp trên.

Những người tổ chức và tham gia chiến dịch hòa bình trên hoàn toàn không đang tìm kiếm danh tiếng. Họ cũng không thông minh hơn hoặc đứng ở vị thế cao hơn những người ủng hộ PAD hoặc UDD. Giống như những người dân Thái Lan khác, họ chỉ muốn thấy hòa bình được phục hồi và họ làm điều đó bằng cách nói công khai những hành động của các lãnh đạo PAD và UDD.

Thành công của chiến dịch sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác và ủng hộ của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là PAD và UDD.

  • Minh Sơn (theo BKK)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,