221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198932
Putin chỉ trích NATO tập trận ở Grudia
1
Article
null
Putin chỉ trích NATO tập trận ở Grudia
,

Thủ tướng Nga Putin đã cảnh báo các cuộc tập trận hiện nay của NATO tại Grudia không góp phần tái xây dựng các mối quan hệ của Moscow với Washington.

Thủ tướng Nga Putin (Reuters)
"Chúng tôi thực sự hy vọng rằng các lãnh đạo ngày nay của Mỹ sẽ nhấn phanh kịp thời để ngăn chặn các xu hướng tiêu cực trong quan hệ của chúng tôi và có những bước đi cần thiết để đảm bảo rằng các mối quan hệ thực sự tiến triển về chất", ông Putin trả lời phỏng vấn báo giới Nhật trước chuyến thăm Tokyo.

Nga nói rằng các cuộc tập trận kéo dài một tháng của NATO tại Grudia là sự phô trương sức mạnh nguy hiểm. Các cuộc tập trận này làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Caucasus 9 tháng sau khi Nga đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Grudia vào vùng li khai Nam Ossetia.

Ông Putin nhấn mạnh các cuộc tập trận trên gửi tín hiệu sai tới Tổng thống Saakashvili, làm cho ông  Saakashvili nghĩ rằng phương Tây hậu thuẫn chính phủ đang cầm quyền ở Grudia.

Ông Saakashvili đang đối mặt với các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần nay của phe đối lập. Họ đòi ông từ chức do đã đưa Grudia lao vào cuộc chiến với Nga hồi năm ngoái và đàn áp các quyền tự do dân chủ ở Grudia. Cho tới nay, ông Saakashvili vẫn nhất quyết không từ chức.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh, sau khi chiến tranh nổ ra giữa Nga và Grudia, cũng như việc Nga công nhận độc lập của hai vùng li khai Nam Ossetia và Abkhazia. Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga Medvedev nói rằng họ muốn tái xây dựng quan hệ song Grudia vẫn là một vấn đề gai góc.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,