221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198848
Pakistan đấu với Taliban vì sự sống còn của đất nước
1
Article
null
Pakistan đấu với Taliban vì sự sống còn của đất nước
,

Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani cho biết, cuộc chiến chống chiến binh Taliban tại thung lũng Swat của quân đội nước này là cuộc chiến vì sự sống còn của đất nước.

Binh sĩ Pakistan đi tuần (Ảnh Reuters)
"Đây không phải là một cuộc chiến bình thường. Đó là chiến tranh du kích. Đó là cuộc chiến của riêng chúng tôi. Một cuộc chiến vì sự sống còn của đất nước". Ông Gilani tuyên bố hôm 9/5 khi quân đội đang cố giành lại thành phố chính ở Swat là Mingora, nơi lệnh giới nghiêm vẫn còn hiệu lực.

Lệnh giới nghiêm vô hạn định ngăn không cho người dân rời khu vực nhưng quân đội cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh này trong 7 tiếng vào hôm nay (10/5) để người dân đi tới nơi an toàn.

Cuộc chiến giữa quân đội Pakistan và Taliban đã buộc 200.000 người phải sơ tán, hơn 300.000 người khác đang trên đường hoặc chuẩn bị di dời khỏi nơi ở, Liên Hợp Quốc cho hay.

Sitara Imran, bộ trưởng phụ trách phúc lợi xã hội tại tỉnh biên giới phía tây bắc Pakistan gọi cuộc di cư là một trong những cuộc dịch chuyển trong nước lớn nhất thế giới.  

Mạng lưới điện thoại di động, nước, điện ở Mingora đều bị cắt. Có những lo ngại rằng đô thị nửa triệu dân này sẽ cạn kiệt lương thực và thuốc men nếu cuộc chiến không kết thúc sớm.

Chính phủ Pakistan đã ký một thoả thuận hoà bình với quân Taliban tại Swat hồi tháng 2, cho phép áp dụng luật Sharia tại khu vực này. Động thái này sau đó đã bị Mỹ kịch liệt chỉ trích.

Kể từ đó, Taliban đã tiến gần tới thủ đô Islamabad. Hiện giờ, 15.000 quân Pakistan đang được triển khai để đấu lại với 4-5.000 chiến binh.

Quân đội tuyên bố đã tiêu diệt hơn 55 chiến binh trong ngày 9/5 và hơn 140 tên khác trong các cuộc đụng độ trước đó.

Phóng viên BBC tại Pakistan cho biết, chính phủ nước này muốn giành thắng lợi nhanh chóng trong khi vẫn có được sự ủng hộ của người dân.

Mỹ từng nói, các chiến binh ở bắc Pakistan đặt ra mối đe doạ trực tiếp với an ninh nước này và đòi hỏi Islamabad phải hành động.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan là Tướng Athar Abbas cho hay, mục tiêu của quân đội là quét các chiến binh khỏi thung lũng Swat và các khu vực lân cận là Dir và Buner.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP, Reuters)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>