221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198208
Giấc mơ Mỹ bay đi đâu thời khủng hoảng?
1
Article
null
Giấc mơ Mỹ bay đi đâu thời khủng hoảng?
,

Mặc dù nước Mỹ đang ở trong thời kỳ khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ cuộc đại suy thoái, 72% người Mỹ tin rằng họ có thể bắt đầu với cuộc sống nghèo khổ ở Mỹ, làm việc chăm chỉ và trở nên giàu có - một định nghĩa giấc mơ Mỹ kiểu cổ điển.

Ảnh minh họa (INT)

44% nói rằng giấc mơ Mỹ của họ đã trở thành hiện thực và 33% mong đợi sẽ đạt được giấc mơ đó trong cuộc đời. Chỉ có 20% cho biết đã từ bỏ hy vọng này. Con số 44% nghe có vẻ không nhiều nhưng đã tăng đáng kể so với cách đây 4 năm, khi 32% người dân Mỹ nói rằng họ đã đạt được giấc mơ Mỹ. Lúc đó, nền kinh tế Mỹ tốt hơn nhiều so với hiện nay.

So với cách đây 4 năm, ít người hơn nói rằng họ sung túc hơn cha mẹ (so ở cùng độ tuổi) và con cái họ sẽ sung túc hơn họ hiện nay. Tỷ lệ người nói rằng giấc mơ Mỹ không tồn tại hoặc chỉ là một ảo tưởng vẫn đứng ở mức thấp, khoảng 3% hiện nay so với 2% cách đây 4 năm.

Giải thích tại sao trong khi triển vọng kinh tế tồi tệ hơn thì số người nói rằng họ đã đạt được hoặc mong đợi đạt được giấc mơ Mỹ lại tăng lên, GS xã hội học Barry Glassner thuộc ĐH Nam California nói rằng: "Càng khó khăn thì mọi người càng muốn đeo bám giấc mơ của họ. Và nếu họ muốn tiếp tục giấc mơ đó, họ thường định nghĩa nó một cách khác đi".

Cụm từ "giấc mơ Mỹ" hình thành từ năm 1931, giữa lúc diễn ra cuộc đại suy thoái.

Sử gia James Truslow Adams viết: "Đó không chỉ là một giấc mơ về xe hơi và tiền lương cao, mà còn là một giấc mơ về trật tự xã hội mà trong đó cả nam giới lẫn nữ giới có thể phát huy hết năng lực của họ".

Nói cách khác, người Mỹ đang thay đổi định nghĩa của họ về giấc mơ Mỹ và kết quả thăm dò toàn quốc nói trên của CBS News và New York Times đã chỉ ra điều đó. Cũng giống như cách đây bốn năm, họ đã hỏi: "Cụm từ giấc mơ Mỹ có ý nghĩa gì đối với bạn?".

Cách đây 4 năm, 19% gắn giấc mơ Mỹ với an ninh tài chính và việc làm ổn định trong khi 20% đưa ra câu trả lời liên quan tới tự do và cơ hội. Ngày nay, chỉ có 11% gắn giấc mơ Mỹ của họ với thành công về vật chất và 27% coi giấc mơ Mỹ có nghĩa là tự do và cơ hội.

GS Glassner nói rằng: "Vào mọi thời điểm trong lịch sử, đối với số đông người Mỹ, triển vọng đạt được giấc mơ Mỹ là nhỏ song sự hứa hẹn là rất lớn. Niềm tin rằng ai cũng có thể trở thành tổng thống hoặc ai cũng có thể trở thành tỷ phủ quả là lố bịch. Nhiều người Mỹ làm việc nặng nhọc song không trở thành tổng thống hoặc tỷ phú", ông nói.

Tuy nhiên, theo Glassner, người Mỹ luôn tin vào các khả năng. Họ luôn nói rằng họ có thể bắt đầu từ cuộc sống nghèo khổ tại nước Mỹ và trở nên giàu có, bất chấp tình trạng bất ổn của kinh tế hoặc gia cảnh.

Con số 72% thấp hơn so với 81% cách đây 2 năm song vẫn là một tỷ lệ cao, căn cứ vào tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Đây là một con số khó có thể tìm thấy ở một quốc gia khác.

  • Minh Sơn (theo NYT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,