221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198372
Đại gia General Motors (GM) lỗ nặng trong quý I/2009
1
Article
null
Đại gia General Motors (GM) lỗ nặng trong quý I/2009
,

Cuối cùng thì nỗi lo ngại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung cũng đã trở thành hiện thực: tập đoàn sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors Corp (GM) đã thua lỗ 6 tỷ USD trong quý I/2009 vừa qua. 

General Motors Corp (GM) đã thua lỗ 6 tỷ USD trong quý I/2009 vừa qua. Ảnh AP.

Trong quý I/2009 vừa qua, doanh thu của GM cũng giảm gần một nửa, chủ yếu do do lượng tiêu thụ trên toàn cầu giảm, chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, tập đoàn đã bội chi 10,2 tỷ USD trong quý I, thu nhập giảm tới 20 tỷ USD (khoảng 47%), từ 42,4 tỷ USD xuống còn 22,4 tỷ USD.

Như vậy, nỗi lo ngại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung lại càng nặng nề thêm. Đó là nỗi lo ngại "đại gia" ôtô lớn nhất nước Mỹ này sẽ bị phá sản. GM cho biết vẫn đang cố xoay xở để tránh phá sản bằng mọi giá, nhưng không dấu diễm nỗi lo ngại trước tình trạng lượng tiêu thụ giảm.

Hiện đại gia ôtô lớn nhất nước Mỹ này đang đối mặt với thời hạn chót là ngày 1/6 phải hoàn tất kế hoạch tái cơ cấu hoặc đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

TIN LIÊN QUAN
Mục tiêu GM đặt ra hiện nay là phải đạt thỏa thuận cắt giảm chi phí mới với Liên đoàn công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW), hoàn thành việc chuyển 90% nợ trái phiếu thành vốn cổ đông, đóng cửa các nhà máy và cắt giảm việc làm để chứng tỏ với chính phủ rằng họ có thể trả các khoản nợ. Tính đến nay, GM đã nhận số tiền cho vay 15,4 tỷ đôla từ chính phủ Mỹ.

GM dự kiến sẽ cắt giảm 21.000 việc làm tại Mỹ trong năm nay. Cùng với kế hoạch cắt giảm 21.000 việc làm theo giờ, số công nhân của GM ở Mỹ sẽ giảm từ 61.000 xuống chỉ còn 40.000.

Hãng cũng sẽ từng bước hủy bỏ chương trình sản xuất loại xe mới Pontiac. Sau khi ngừng sản xuất dòng xe Pontiac hoàn toàn vào cuối năm 2010 như dự kiến, GM sẽ tập trung vào các thương hiệu Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.

Cũng theo kế hoạch, số lượng các cửa hàng đại lý của GM cũng sẽ bị giảm 42%, từ 6.246 năm 2008 xuống 3.605 vào cuối năm 2010.

Hiện, tập đoàn sản xuất xe hơi này đang nỗ lực để đạt mục tiêu giảm được một nửa số nợ bằng cách thuyết phục các chủ đầu tư đổi trái phiếu lấy cổ phiếu.

Đại diện của GM cho biết, hãng này mong muốn liên đoàn lao động chấp thuận nhận cổ phiếu thay vì 50% trong tổng số 20 tỷ đôla mà tập đoàn cần trả cho Quỹ chăm sóc sức khỏe của công đoàn.

Trong một vài năm trở lại đây, doanh số bán hàng của GM không ngừng giảm sút và thị trường truyền thống đang có xu hướng bị thu hẹp lại. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi nền kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Market Watch, AFP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,