221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1198244
Hai tỉ người có thể mắc cúm A H1N1
1
Article
null
Hai tỉ người có thể mắc cúm A H1N1
,

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, trên 2 tỉ người có thể nhiễm cúm A H1N1 nếu dịch hiện nay trở thành đại dịch và kéo dài trong hai năm.

Người dân tại ga tàu điện ngầm Bellas Artes của Mexico City (Ảnh AFP)
Phó Tổng giám đốc WHO Keiji Fukuda hôm qua (7/5) nhấn mạnh, lịch sử các đại dịch cúm cho thấy 1/3 dân số nhiễm bệnh khi dịch bùng phát. Các chuyên gia độc lập cũng nhất trí với ước tính này nhưng chỉ ra rằng, còn rất nhiều trường hợp mắc bệnh mà không thể hiện triệu chứng.

Tại Mexico – vùng tâm dịch - các trường đại học và trung học đã mở cửa trở lại sau hai tuần khi dịch bùng phát. Quan chức nước này tuyên bố cúm A H1N1 đang có chiều hướng giảm.

Vào ngày mở cửa trường học, mọi học sinh đều được kiểm tra về các triệu chứng cúm, một số em đã phải trở lại nhà.

"Nếu chúng ta gặp đại dịch, chúng ta có thể chứng kiến số lượng người nhiễm bệnh lớn trên thế giới”, ông Fukuda nói. "Nếu nhìn vào các đại dịch trong quá khứ, đó sẽ là lý do để có thể nói 1/3 dân số thế giới sẽ mắc virus".

Theo phó Tổng giám đốc WHO, với tổng dân số hiện tại toàn cầu là hơn 6 tỉ người, có nghĩa là khoảng 2 tỉ người có thể bị lây nhiễm. Tuy nhiên, ông Fukuda nhấn mạnh, thế giới đã thay đổi nhiều so với những thế hệ ảnh hưởng của những đại dịch trong quá khứ, nên không một chuyên gia nào có thể dự báo tác động của dịch cúm lần này là lớn hay nhỏ hơn.

Chris Smith, chuyên gia về virus cúm tại Đại học Cambridge (Anh) co rằng, ước tính con số 2 tỉ là có thể.

"Với tôi điều này không có gì khác thường vì một lý do đơn giản là, đây là loại virus có khả năng lây nhiễm cao”, Smith khẳng định. "Chúng ta đang nói về một loại virus chưa từng thấy trước đây”.

John Oxford, giáo sư về virus học tại Bệnh viện Hoàng gia London cũng đồng ý với điều này. "Tôi không nghĩ con số 2 tỉ là đáng sợ vì không có nghĩa là tất cả 2 tỉ người bị nhiễm sẽ tử vong. Dự báo từ WHO là 2 tỉ người có thể mắc bệnh. Một nửa trong đó có khả năng không biểu hiện triệu chứng”.

Tuy nhiên, ông Fukuda cũng cảnh báo rằng, trong khả năng 2 tỉ người nhiễm virus, sẽ có một số lượng lớn bệnh nhân bị viêm phổi, cần tới máy trợ thể rất nguy hiểm đến tính mạng. Một sự bùng phát tương đối nhẹ ở những nước giàu sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu nó ảnh hưởng tới các quốc gia đang phát triển.

Tính tới thời điểm này, virus cúm A H1N1 đã lan sang 26 nước. Brazil và Argentina hôm qua đã trở thành quốc gia thứ hai và thứ ba ở Nam Mỹ xác nhận có trường hợp mắc bệnh.

Mexico xác nhận thêm hai trường hợp tử vong vì H1N1, nâng tổng số người thiệt mạng do dịch cúm mới lên 44 người, trong khi vẫn còn 1.160 người bị ốm, tăng 90 người so với hôm thứ Tư.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,