221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1197638
Kế hoạch hoà bình Trung Đông mới sắp "chào đời"
1
Article
null
Kế hoạch hoà bình Trung Đông mới sắp 'chào đời'
,

Chính quyền Obama và các nhà thương thuyết quốc tế đang soạn thảo một chiến lược mới cho các cuộc hoà đàm Israel-Palestine, kế hoạch này sẽ được công bố trong vòng 6 tuần tới, phái viên quốc tế Trung Đông Tony Blair nói.

Phái viên quốc tế về Trung Đông Tony Blair thăm làng Aloja ở Bờ Tây (Ảnh AP)
Kế hoạch mới do chính quyền Mỹ đề xướng nhưng sẽ được các nước khác bổ sung thêm, cựu Thủ tướng Anh nói với các phóng viên Palestine.

"Chúng ta sắp có một kế hoạch mới. Tôi tiết lộ thông tin vì muốn mọi người đặt hy vọng nhiều hơn vào nó, vì rằng kế hoạch này đang được cấp cao nhất trong chính quyền Mỹ và phần còn lại của cộng đồng quốc tế triển khai", ông Tony Blair cho biết cuối ngày 5/5.

Chính quyền Obama cam kết nỗ lực vì việc thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel. Mỹ vạch ra giải pháp 2 quốc gia như cách duy nhất để giải quyết xung đột Trung Đông và coi đó là vì lợi ích của nước Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tháng này sẽ tiến hành các cuộc gặp riêng rẽ tại Nhà Trắng với lãnh đạo Israel, Palestine và Ai Cập để lắng nghe quan điểm của họ.

Một khi các cuộc gặp kết thúc, Bộ Tứ sẽ nhóm họp tại Washington để thảo luận và đưa ra chiến lược mới, ông Blair cho hay. Bộ Tứ gồm Mỹ, Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Nga.

"Tôi cho rằng trong vòng 5 đến 6 tuần tới, các bạn sẽ có được một bức tranh rõ ràng về kế hoạch đó", ông Blair nói nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về những thay đổi trong kế hoạch mới.

Vòng hoà đàm cuối cùng giữa Israel và Palestine diễn ra năm 2008 đã kết thúc mà không có kết quả rõ ràng nào.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,