221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1197310
Nga hoan nghênh lập trường của Mỹ về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Nga hoan nghênh lập trường của Mỹ về lá chắn tên lửa
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 5/5 đã hoan nghênh việc chính quyền Mỹ sẵn sàng tiếp thu sự phản đối của Moscow về kế hoạch Mỹ triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu.

Tổng thống Nga Medvedev (AFP)
Moscow coi kế hoạch của Washington triển khai một trạm radar theo dõi ở CH Séc và các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan là mối đe dọa đối với an ninh Nga. Lâu nay, Mỹ vẫn cho rằng các căn cứ này là cần thiết để bảo vệ Mỹ cũng như châu Âu trước các cuộc tấn công bằng tên lửa từ những "quốc gia thù địch" như Iran.

"Tôi hài lòng vì các đối tác Mỹ của chúng ta đang thể hiện tinh thần sẵn sàng thảo luận vấn đề này, chứ không giữ một lập trường cứng rắn và triển khai lá chắn tên lửa bằng mọi cách. Lá chắn tên lửa ở châu Âu không phải là ý tưởng tốt nhất do chính quyền Mỹ trước đây đề xuất... Đó là một ý tưởng được thông qua mà không có sự tham vấn với EU và NATO", ông Medvedev nói.

Các quan chức cấp cao Nga đã nhiều lần bày tỏ hy vọng rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ không thực hiện kế hoạch của ông Bush. Sau các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama hồi tháng 4, ông Medvedev nói rằng cả hai nước nên nỗ lực hết sức để "tìm cách giải quyết tình hình khó khăn này".

Tổng thống Nga cũng nói rằng sáng kiến của Nga về một hiệp ước an ninh toàn châu Âu đang được tiếp nhận một cách thận trọng tại các nước phương Tây. "Tất nhiên, các đồng nghiệp châu Âu của chúng ta đang cẩn thận nghiên cứu sáng kiến đó. Có thể hiểu được hành động này và chúng ta sẵn sàng thảo luận. Đó là một ý tưởng hay và nên được thúc đẩy", ông Medvedev cho biết.

Ông Medvedev đã đề xuất ý tưởng về một hiệp ước an ninh mới cho châu Âu tại Berlin hồi tháng 6/2008. Theo ông, hiệp ước này nên bao gồm các thỏa thuận giải quyết và ngăn chặn xung đột, các biện pháp xây dựng lòng tin và các cơ chế kiểm soát vũ khí.

  • Minh Sơn (theo Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,