221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1197236
Pakistan yêu cầu dân sơ tán trước trận đánh lớn với Taliban
1
Article
null
Pakistan yêu cầu dân sơ tán trước trận đánh lớn với Taliban
,

Khoảng nửa triệu dân thường ở thung lũng Swat, Pakistan cuống cuồng đóng gói đồ đạc và rời nơi ở theo lệnh tản cư ngày 5/5 của chính phủ nước này, trước khi các binh sĩ tấn công khu vực do Taliban kiểm soát.

 

Quân Taliban (Ảnh AP)

Bác sĩ Lal Noor Afridi cho biết, có nhiều người "hốt hoảng" khi nhận được lệnh và nhanh chóng chạy trốn, gồm cả phụ nữ và trẻ em ở thị trấn Saidu Sharif. Hôm 5/5, ít nhất 18 dân thường ở khu vực trên bị thương do trúng đạn lạc của quân Taliban và binh sĩ chính phủ, ông Afridi cho hay và nói thêm, "tôi nghe thấy tiếng súng ở khắp nơi. Quân Taliban có mặt ở khắp các con phố".

Chiến binh Taliban vấn khăn đen hôm 5/5 đã chiếm giữ nhiều toà nhà chính phủ, đặt mìn và giao chiến với lực lượng an ninh tại thung lũng Swat. Lực lượng này còn hành quân trên phố, đe doạ giết dân thường, quan chức chính quyền địa phương, lực lượng an ninh.

Thoả thuận đình chiến kéo dài 3 tháng giữa chính phủ Pakistan và Taliban sụp đổ đồng nghĩa với việc Pakistan lúc này sẽ phải tấn công để giành lại quyền kiểm soát thung lũng Swat, thử nghiệm khả năng dàn trải lực lượng và thuyết phục các lãnh đạo dân sự, những người vẫn tin rằng lực lượng nổi dậy có thể là đối tác hoà bình.

Quân đội chính phủ Pakistan hôm nay (6/5) sẽ mở rộng tấn công vào Swat.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 3/5, Yahya Akhuzada, sĩ quan điều phối quận Buner cho biết, lực lượng Pakistan sẽ tiến vào Swat trong vòng vài ngày. "Chúng tôi định tiến về thung lũng Swat....cần thiết phải làm sạch những khu vực đó".

Cuộc giao tranh giữa Taliban và quân chính phủ đã lan sang những khu vực khác tại vùng toàn các bộ lạc ở Pakistan. Tại quận Mohmad nằm sát biên giới với Afghanistan, các chiến binh đã tấn công chốt kiểm soát an ninh và làm bùng lên một cuộc đọ súng làm 15 thành viên quân nổi dậy và 2 binh sĩ thiệt mạng, quân đội Pakistan cho hay. Ngoài ra, có 6 binh sĩ khác mất tích sau cuộc tấn công vào Spinkai Tangi.

Bạo lực nổ ra trước thềm cuộc hội đàm giữa Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đặc phái viên của Mỹ về Pakistan và Afghanistan Richard Holbrooke hôm 5/5 bác bỏ tin đồn rằng chính quyền Obama rút lại sự ủng hộ đối với ông Zardari.

Quan chức này cho biết, Mỹ không thể thành công trong cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan nếu không có được sự ủng hộ của Pakistan.

  • Hoài Linh (Theo AP, CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;