221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196370
Nếu Taliban có vũ khí hạt nhân…
1
Article
null
Nếu Taliban có vũ khí hạt nhân…
,

Theo các nguồn tin phương Tây, cách đây đúng một tuần (28-4), Chính phủ  Pakistan đã phải  huy động  một lực lượng lớn nhằm đánh đuổi khoảng 500 chiến binh Taliban khỏi một thung lũng chỉ cách Thủ đô Islamabad không đầy 100 km về phía Tây Bắc. Tin này cho thấy một sự “leo thang”  không bình thường  trong  cả quá trình diễn biến cuộc chiến chống khủng bố. Phải chăng đó cũng là  báo hiệu: “bãi chiến trường” đang thực sự di chuyển từ Afghanistan và Iraq sang Pakistan?

Pakistan trong cuộc chiến ác liệt với Taliban. (Ảnh: AP)

Còn nhớ trong suốt thời kỳ dài của cuộc chiến tranh tại Afghanistan và Iraq, lực lượng Taliban chỉ đóng quân tại vùng núi giáp ranh với Afghanistan và từ đó  tiến hành các cuộc đánh bom liều chết hoặc pháo kích bên trong lãnh thổ Pakistan. Tuy nhiên giờ đây  trên thực tế  lực lượng Taliban đang dần dần nắm quyền kiểm soát cả vùng thung lũng Swat chiến lược với sự áp đặt khá thành công bộ luật Sharia của họ đối với dân chúng địa phương. Chúng cũng không che đậy ý đồ mở rộng ảnh hưởng sang tỉnh Punjab giàu có của Pakistan.

Diễn biến mới này xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Đó là, việc Tống thống Mỹ Obama đã quyết định rút khỏi Afghanistan và Iraq đồng thời tăng cường viện trợ cho Pakisstan để chống khủng bố. Quyết định này có thể  giúp Mỹ và Đồng minh giảm bớt gánh nặng tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan nhưng cũng vô hình trung tạo cơ hội “rảnh tay” cho Taliban để củng cố hậu cứ của chúng. Trong một sự trùng hợp, Taliban có thể ráo riết khai thác một số yếu điểm của chính quyền dân sự mới lên tại Pakisstan do ông Asif Ali Zardari đứng đầu để mở rộng vùng ảnh hưởng và căn cứ tại nước này.

Nhưng có điều trớ trêu là, khác hẳn với Afghanistan và Iraq, bãi chiến trường có thể diễn ra tại Pakistan, một  nước có tàng trữ vũ khí hạt nhân!  Được biết đây là mối lo ngại còn “giữ kín” của các giới chiến lược gia Mỹ. Và chắc chắn đó cũng không phải là miếng mồi nằm ngoài tầm ngắm của Taliban. Điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng may kho vũ khí hạt nhân đó rơi vào tay Taliban?  

  •  Trần Kinh Nghị
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,