221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196378
Lãnh đạo phe áo vàng cáo buộc quân đội mưu sát ông
1
Article
null
Lãnh đạo phe áo vàng cáo buộc quân đội mưu sát ông
,

Người sáng lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) của Thái Lan cho biết ông tin các binh sĩ là thủ phạm tiến hành vụ mưu sát ông hồi tháng 4. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ tên những người mà ông tin là đã tổ chức vụ tấn công.

Ông Sondhi tại cuộc họp báo hôm 3/5 (Channelasianews)
Phát biểu lần đầu tiên trước công chúng kể từ vụ mưu sát hôm 17/4, ông Sondhi Limthongkul tuyên bố "một vài quả táo thối" trong quân đội chịu trách nhiệm về vụ tấn công ông.

"Họ không phải là những tay súng chuyên nghiệp. Họ là một nhóm bắn tỉa. Hành động mưu sát do một số binh sĩ thực hiện, chứ không phải toàn bộ quân đội", ông Sondhi nói tại một cuộc họp báo, giải thích rằng các tay súng đã dùng AK-47 và M-16 để nã đạn vào xe hơi của ông song ông đã sống sót.

Theo ông Sondhi, vụ mưu sát là một mối đe dọa chính trị. Nếu ông bị giết, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva có thể là mục tiêu tiếp theo. Ông lên án hành động đó là bạo tàn, vô nhân đạo và không thể tha thứ. Những kẻ tấn công không tôn trọng đất nước và xã hội Thái Lan.

Lãnh đạo PAD này tin rằng có hơn 10 người đã tham gia vào vụ tấn công. Ông nói rằng mọi camera truyền hình cáp không hoạt động khi vụ nổ súng xảy ra. Những nhân tố này khiến ông tin rằng các nhân vật quyền lực nhất định có lẽ đang hợp tác với nhau để loại bỏ ông.

Ông Sondhi bị phe áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin căm ghét. Ông cũng có những kẻ thù trong giới kinh doanh song ông tin rằng vụ mưu sát ông hoàn toàn mang động cơ chính trị. Ông tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ tại Thái Lan.

PAD đã dẫn đầu các cuộc biểu tình trước khi Thaksin bị lật đổ năm 2006. Họ trở lại hồi năm ngoái để hạ bệ các liên minh của Thaksin và chiếm đóng hai sân bay ở Bangkok trong 9 ngày trước khi tòa án buộc chính quyền thân Thaksin rời bỏ quyền lực. Phe áo đỏ trả đũa bằng chiến dịch biểu tình đòi Thủ tướng Abhisit từ chức hồi tháng 4 và kêu gọi các cuộc bầu cử mới.

  • Minh Sơn (theo BKP, ChannelAsianews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,