221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196356
Bangkok lại biểu tình, lần này vì hòa bình
1
Article
null
Bangkok lại biểu tình, lần này vì hòa bình
,
Đại diện của 21 tổ chức công và tư nhân đã tập trung tại một công viên ở Bangkok vào sáng nay (4/5), kêu gọi các phe phái chính trị Thái Lan ngừng làm tổn thương đất nước này.

Những người mặc áo trắng biểu tình vì hòa bình ở Bangkok sáng 4/5. (Ảnh: AP)

Theo trang tin điện tử của Bangkok Post, những người biểu tình mặc áo trắng đã tập trung tại Công viên Lumpini với khẩu hiệu: "Ngừng làm tổn thương đất nước, ngừng sử dụng bạo lực". 

Trong số họ có Chủ tịch Thượng viện Prasopsuk Boondej, nhiều thượng nghị sĩ và Tổng thư ký Hiệp hội Báo chí Thái Lan Pradit Ruangditao. Trước khi giải tán, đoàn người đã tuần hành trên đường Silom, tuyến thương mại chủ chốt ở Bangkok.

Theo Bangkok Post, Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Thủ tướng, ông Sathit Wongnongtoey, và các lãnh đạo nòng cốt của Liên minh Dân chủ thống nhất chống Độc tài (UDD), một phong trào thân cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, cũng có mặt.

Cuộc tuần hành diễn ra khi chính phủ Thái Lan đang cố gắng làm dịu những bất ổn chính trị thông qua việc sửa đổi Hiến pháp và ân xá cho những chính trị gia bị cấm hoạt động, mặc dầu ý tưởng này gặp phải sự phản đối từ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), một phong trào chính trị lớn chống Thaksin.

Quốc hội Thái Lan đã thành lập hai ủy ban chuyên trách nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp và điều tra các cuộc bạo loạn hồi giữa tháng 4 do các thành viên UDD gây ra. Các ủy ban này sẽ phác thảo toàn bộ tiến trình cải tổ chính trị và hòa giải theo đề xuất của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Cuộc tuần hành chống chính phủ do UDD phát động từ ngày 26/3 đã biến thành bạo lực vào 11/4, khi một nhóm áo đỏ kéo vào một đại lộ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN thứ 14 và các hội nghị cấp cao liên quan nhằm buộc Thủ tướng Abhisit phải từ chức. Các hội nghị này đã bị hủy ngay lập tức.

Xung đột giữa những người ủng hộ UDD và lực lượng an ninh tăng cao vài ngày tiếp theo đó, dẫn đến các vụ đụng độ khiến 2 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

  • Thanh Hảo (Theo BKP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,