221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196278
Hơn chục nghi can cướp biển Somalia bị bắt giữ
1
Article
null
Hơn chục nghi can cướp biển Somalia bị bắt giữ
,
Hải quân Pháp và lính tuần duyên Seychelles đã bắt giữ tổng cộng 14 nghi can cướp biển Somalia trong các cuộc tập kích riêng rẽ ở Ấn Độ Dương hôm 3/5.

Lính đặc công Pháp đang áp giải một nghi can hải tặc trên tàu Nivose hồi tháng 4 (Ảnh AP)

Bộ Quốc phòng Pháp ra tuyên bố cho biết, lính đặc công trên tàu khu trục Nivose của nước này đã tóm gọn 11 nghi can hải tặc ở ngoài khơi Ấn Độ Dương, cách bờ biển Somalia khoảng 900km.

Theo hải quân Pháp, các nghi can cướp biển đã nhầm Nivose là một tàu thương mại và tìm cách nhanh chóng áp sát để chiếm tàu. Chúng sử dụng 3 thuyền, trong đó 2 chiếc nhỏ để tấn công và chiếc thứ ba đóng vai trò như "tàu mẹ", chuyên chở các đồ tiếp tế như xăng dầu, nước uống và lương thực.

Lính đặc công trên tàu Nivose đã sử dụng các xuồng gắn máy và một trực thăng để bắt giữ nhóm nghi can hải tặc trên. Họ cũng tìm thấy súng và rocket trên thuyền của bọn chúng.

"Các nghi can hải tặc đang bị giam giữ trên tàu Nivose. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ chỉ dẫn nào từ các lực lượng Liên minh châu Âu (EU) về việc xử lý chúng", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp nói.

Tàu Nivose đang tham gia một chiến dịch của EU nhằm bảo vệ tuyến giao thông hàng hải trọng yếu qua Vịnh Aden. Hồi tháng 4, tàu khu trực này cũng đã bắt giữ 11 tên hải tặc ở ngoài khơi Kenya.

Trong một diễn biến riêng rẽ ngày 3/5, chính phủ Seychelles thông báo đã bắt thêm 3 tên hải tặc nữa. "Ba kẻ này tự nhận là người Somalia. Chúng sử dụng một chiếc thuyền nhỏ dài 6m, chở theo nhiều thùng nhiên liệu và nước uống", trích tuyên bố của văn phòng tổng thống Seychelles.

Somalia đã không có một chính phủ ổn định kể từ năm 1991, tạo điều kiện cho nạn hải tặc hoành hành ở ngoài khơi nước này. Các toán hải tặc có vũ trang người Somalia đã tăng cường tập kích vào các tàu bè qua lại Vịnh Aden, chiếm giữ hàng chục tàu cùng thủy thủ đoàn làm con tin để thu về hàng triệu USD tiền chuộc.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,