221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196204
WHO: Vẫn phải cảnh giác cao độ với cúm lợn
1
Article
null
WHO: Vẫn phải cảnh giác cao độ với cúm lợn
,

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng các quốc gia không được hạ thấp cảnh giác trong việc đối phó với dịch cúm lợn. Gần 900 ca đã được xác nhận trên 5 châu lục và các nhà chức trách vẫn phải cảnh giác cao độ.

Các nhân viên y tế Hàn Quốc phun hóa chất tẩy trùng ở sân bay quốc tế Incheon, Seoul (AFP)
Theo WHO, các loại virus hoạt động lúc mạnh, lúc yếu và còn quá sớm để nói liệu dịch cúm lợn hiện nay đã đạt đỉnh hay chưa. Dịch này bắt đầu xuất hiện ở Mexico và hiện đã lan sang 18 quốc gia.

Quan chức Gregory Hartl của WHO nói rằng "chu kỳ hoạt động" hiện nay của cúm lợn (cúm tuýp A H1N1) có lẽ đã đạt đỉnh song điều đó không có nghĩa là dịch cúm đã kết thúc. Có nhiều khả năng virus này sẽ quay lại, đặc biệt là vào những thời kỳ lạnh hơn.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các quan chức y tế Mexico nói rằng số người nhiễm cúm lợn dường như đang giảm ở nước này. Tại Mexico, trên 100 người được cho là đã tử vong do cúm lợn mặc dù cho tới nay chỉ mới có 19 trường hợp tử vong được xác nhận.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế Mỹ cho biết cúm lợn có thể sẽ sớm lây lan tới khắp các bang ở nước này. Hiện tại đã có hơn 50% các bang ở Mỹ xác nhận có người nhiễm bệnh. Số ca cúm lợn đã tăng từ 160 lên 226. Sự gia tăng này là do bây giờ mới có kết quả xét nghiệm, chứ không phải là do có thêm nhiều người nhiễm bệnh.

TS. Anne Schuchat thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC) của Mỹ cho rằng các ca cúm lợn ở Mỹ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có thể dẫn tới tử vong. Bà nhấn mạnh viễn cảnh này sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên vì mỗi năm có 36.000 người Mỹ tử vong do nhiễm cúm theo mùa.

Trong khi đó, nhà khoa học về an toàn thực phẩm Peter Ben Embarek của WHO nói rằng cần tăng cường giám sát sau khi H1N1 được phát hiện đã lây nhiễm cho lợn ở Canada. Tuy nhiên, ông nói rằng không cần tiêu hủy lợn và ăn thịt lợn vẫn an toàn.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,