221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1195994
Lính Iraq bắn chết 2 lính Mỹ
1
Article
null
Lính Iraq bắn chết 2 lính Mỹ
,

Một lính Iraq đã nổ súng bắn vào một đơn vị quân sự Mỹ ngày 2/5 khiến 2 lính Mỹ thiệt mạng và 3 người bị thương. Điều này dấy lên lo ngại về tình hình xâm nhập của lực lượng quân phiến loạn vào lực lượng an ninh Iraq.

Iraq vẫn là đất dữ đối với lính Mỹ. (Ảnh Reuters)


Các quan chức Iraq cho rằng kẻ tấn công bị bắn chết trong vụ đấu súng là lính thuộc lực lượng hồi giáo Sunni đóng giả làm người truyền giáo gần một đơn vị quân sự gần thành phố Mosul - một trong những khu đô thị cuối cùng có sự hiện diện của lực lượng nổi dậy người Sunni.

Vụ tấn công như vậy có thể làm gia tăng áp lực thanh lọc nội bộ và quy trình tuyển lính lên chính phủ do người Shiite lãnh đạo.

TIN LIÊN QUAN

Một báo cáo của quân đội Mỹ cho biết kẻ tấn công bị bắn chết sau khi nổ súng vào lĩnh Mỹ gần cửa ra vào một đồn quân sự ở phía nam thành phố Mosul.

Tuy nhiên, một kẻ tấn công khác đã trốn thoát, theo thiếu tá Derrick Cheng, phát ngôn viên quân lực Mỹ tại bắc Iraq.

Trước đây, những kẻ tấn công thường sử dụng quân phục cảnh sát hoặc quân đội để vượt qua trạm kiểm soát và đột nhập vào những cơ sở được bảo vệ chặt chẽ.

Tuy nhiên, theo một số quân sự Mỹ giấu tên cho biết tay súng bị bắn chết ngày 2/5 là một lính cấp thấp trong quân đội Iraq.

Ngày 24/2 năm nay, hai cảnh sát Iraq đã nổ súng vào một đơn vị lính Mỹ khiến một lính Mỹ và một phiên dịch thiệt mạng. Những tay súng này vẫn đang lẩn trốn.

Theo phát ngôn viên quân sự Mỹ John Brimley, vụ tấn công trong tháng 2 là “không bình thường.”

Tháng 4 vừa rồi chứng kiến 18 lính Mỹ bị chết tại Iraq. Đây là số lính Mỹ chết lớn nhất trong một tháng kể từ tháng 9 năm ngoái.

Trong khi đó, hơn 350 người Iraq bị thiệt mạng sau các vụ tấn công trong tháng 4. Chính quyền Baghdad nhận định đây là tháng đẫm máu nhất trong 12 tháng qua.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,