221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1195132
WHO nâng cảnh báo cúm lợn lên sát mức cao nhất
1
Article
null
WHO nâng cảnh báo cúm lợn lên sát mức cao nhất
,

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 29/4 đã quyết định nâng cảnh báo cúm lợn lên mức 5, đồng nghĩa với việc tổ chức này tin rằng sắp diễn ra sự bùng phát trên toàn cầu của căn bệnh này.

 

Cúm lợn đang lan rộng (Ảnh AP)

Cảnh báo ở mức 5 có nghĩa đã có sự lây truyền từ người sang người ở ít nhất 2 quốc gia. Mức 5 là cảnh báo cao thứ 2. Cảnh báo cao nhất, mức 6 có nghĩa là một đại dịch với đầy đủ quy mô đã xảy ra.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một bé 23 tháng tuổi người Mexico chết tại Texas, Mỹ. Đây là ca tử vong đầu tiên ở ngoài Mexico, nơi cúm lợn bùng phát đầu tiên trên thế giới.

WHO nâng cảnh báo sau khi tổ chức này có phiên họp khẩn cấp tại Geneva và Tổng giám đốc WHO Margaret Chan kêu gọi tất cả các nước kích hoạt kế hoạch phòng chống đại dịch, gồm cả giám sát và thực thi các biện pháp kiểm soát lây nhiễm ở mức cao nhất.

Bà Chan nói: "Rõ ràng là cả cộng đồng đang chịu sự đe doạ của một đại dịch".

Đây là lần thứ 2, WHO nâng cảnh báo về cúm lợn. Cách đây vài chục tiếng đồng hồ, WHO nâng cảnh báo từ mức 1-3 lên mức 4.

Theo các chuyên gia dịch tễ học và y tế, dựa trên kinh nghiệm trước đây, dưới đây là những gì mà thế giới có thể chứng kiến nếu một đại dịch cúm xảy ra.

Bệnh sẽ lây từ thành phố này sang thành phố khác trong khoảng thời gian 18 tới 24 tháng, truyền bệnh cho hơn 1/3 dân số. Các quan chức WHO tin rằng sẽ có khoảng 1,5 tỷ người trên toàn cầu sẽ phải được chăm sóc y tế, gần 30 triệu người phải nhập viện.

Dựa trên những gì xảy ra trong dịch bệnh lần trước và dân số thế giới hiện nay, khoảng 7 triệu người sẽ chết vì đại dịch.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,