221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1194756
Châu Á bình tĩnh nhưng thận trọng trước đe doạ cúm lợn
1
Article
null
Châu Á bình tĩnh nhưng thận trọng trước đe doạ cúm lợn
,

Trên toàn châu Á, mọi người đều đang theo dõi sát những diễn biến mới liên quan tới cúm lợn từ Mexico và chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất sau khi WHO nâng mức cảnh báo về sự bùng phát của bệnh này.

Ở nhiều nơi, khẩu trang đã được bán hết veo (Ảnh Reuters)

Nhà chức trách trong vùng đã tăng cường giám sát tại sân bay và bệnh viện, tích trữ thuốc chống virus cũng như các nguồn cung cấp khác để chống lại bất cứ sự bùng phát dịch bệnh nào.

Khẩu trang và các loại thuốc chống virus như Relenza và Tamilflu đã được lấy xuống khỏi kệ của các hiệu thuốc tại một số thành phố trong ngày 28/4.

"Đó là điều hiển nhiên, suốt cả ngày, lúc nào cũng có người vào mua khẩu trang", Cyrus Chan, ông chủ hiệu thuốc ở quận Wanchai, Hong Kong cho biết. Cửa hiệu của Cyrus Chan đã bán sạch 10.000 chiếc khẩu trang người lớn và chỉ còn dư loại dành cho trẻ em.

"Kể từ đại dịch SARS, đây là lần thứ hai khẩu trang lại được mua nhiều như vậy", ông Chan nói thêm trong khi các khách hàng vẫn đều đều tới hỏi mua khẩu trang và nhận được câu trả lời hết hàng.

Cho tới lúc này, không khí trên các đường phố Hong Kong vẫn rất êm đềm vì vùng đông dân nhất thế giới này đã quen với sự bùng phát của dịch SARS (suy hô hấp cấp tính nặng) và cúm gia cầm H5N1. Hiện thời, ở Hong Kong vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm cúm lợn.

Ở Hàn Quốc, giới chức y tế đang kiểm tra một phụ nữ 51 tuổi, bị nghi nghiễm cúm sau chuyến đi tới Mexico.

"Không có nhiều phản ứng lắm. Tôi vừa nhận được vài cuộc điện thoại hỏi liệu chúng tôi có thuốc kháng virus hay khẩu trang đặc biệt không?", một dược sĩ ở trung tâm Seoul cho biết nhưng đề nghị giấu tên. "Tôi cho rằng người Hàn Quốc đã quen với những lần dịch bệnh bùng phát 10 năm trước đây rồi. Tuy nhiên, tôi sẽ chất thêm nhiều hộp Tamiflu lên giá".

Ở Singapore, các cửa hàng đều bán hết khẩu trang N95. Một nhân viên bán hàng tại sân bay Changi cho biết, lô hàng mới vẫn chưa về và nếu có thì sớm nhất là tuần sau. "Chúng tôi hết sạch khẩu trang vì nhiều người đi châu Âu hoặc Mỹ đang tìm cách tự bảo vệ trước cúm".

Tại New Zealand, chính quyền đã cách ly 10 người, gồm một giáo viên và 9 học sinh tới từ một trường học ở Auckland và coi họ như những nạn nhân của cúm lợn. Hiện thời, dù cộng đồng địa phương ban đầu hơi choáng váng như người dân cả quốc gia này vẫn giữ bình tình.

Tại nước láng giềng Australia, có 5 trường hợp bị nghi nhiễm cúm lợn đang được giám sát.

Tại Việt Nam, dường như có một chút náo loạn liên quan tới cúm lợn, dù thực tế là nó không chỉ liên quan tới lợn mà là loại virus lợn, gia cầm và người.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,