221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1194662
Mỹ muốn đổi tên bệnh "cúm lợn"
1
Article
null
Mỹ muốn đổi tên bệnh 'cúm lợn'
,

Các nhà chức trách Mỹ hôm 28/4 cho biết họ đang xem xét đổi tên bệnh "cúm lợn" để những người nhập khẩu thịt lợn từ nước này không hiểu nhầm. 

Chưa có bằng chứng cho thấy virus cúm mới xuất phát từ lợn. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho các phóng viên hay, Mỹ quan tâm đến không chỉ độ an toàn mà còn cả ảnh hưởng của căn bệnh đối với nền kinh tế.

"Đây không phải là một cuộc khủng hoảng xuất phát từ thực phẩm. Không nên gọi là cúm lợn. Quan trọng là phải truyền tải thông điệp rằng ăn thịt lợn không nhiễm căn bệnh này", trích lời ông Tom.

Hiện có 9 nước, trong đó có Nga, Philippines và Thái Lan đã ra lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm liên quan từ Mỹ do lo sợ dịch bệnh cúm lợn có thể lây lan.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tái khẳng định rằng không hề có nguy cơ mắc bệnh do ăn thịt lợn mà là do lây nhiễm giữa người với người.

"Trong dân chúng, chúng tôi đã thấy có nhiều người hiểu nhầm khái niệm này", quyền Giám đốc CDC Richard Besser nói. "Sự hiểu nhầm đó không có lợi cho các nhà sản xuất thịt lợn, ảnh hưởng tới những người hay ăn thịt lợn, không giúp ích cho những ai quan tâm đếm cách thức lây nhiễm của căn bệnh".

Ông Besser kêu gọi các nước cùng bàn bạc để miêu tả tốt hơn căn bệnh "để tránh dẫn tới những hành động không thích hợp từ phía người dân".

Trước Mỹ, Israel đã phản đối tên gọi "cúm lợn" và muốn gọi nó là "cúm Mexico".

Tổ chức Sức khỏe Động vật thế giới có trụ sở tại Paris cũng không nhất trí tên gọi này, viện dẫn virus có chứa các thành phần của con người và loài chim chứ vẫn chưa có con lợn nào bị phát hiện nhiễm bệnh tính đến thời điểm này.

Mỹ hiện đang tăng cường các biện pháp phòng chống cúm lợn, dịch bệnh bùng phát ở Mexico cách đây hơn 2 tuần và đã xuất hiện ở một số bang của Mỹ, trong đó có Texas, California và New York.

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố Tình trạng Y tế khẩn cấp để đảm bảo có thể huy động các nguồn lực cần thiết để đối phó nhanh chóng và hiệu quả. 

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, THX)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,