221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1193762
Iraq lên án Mỹ vi phạm thoả thuận an ninh
1
Article
null
Iraq lên án Mỹ vi phạm thoả thuận an ninh
,

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki hôm 26/4 lên tiếng chỉ trích một vụ vây ráp chết người của quân đội Mỹ ở miền nam nước này là vi phạm thỏa thuận an ninh giữa Baghdad - Washington.

Ảnh BBC
Binh sĩ Mỹ hôm 26/4 đã tiến hành một cuộc càn quét trước bình minh ở thành phố Kut thuộc tỉnh Wasit, miền nam Iraq, khiến một phụ nữ và một cảnh sát địa phương thiệt mạng vì đạn lạc. Kết thúc chiến dịch, quân đội Mỹ cũng bắt giữ 6 người tình nghi tài trợ cho các phe nhóm nổi dậy người Shiite có quan hệ với Iran.

Chỉ vài giờ sau sự cố, tại thành phố Kut cách Baghdad khoảng 100km về phía đông nam, hàng trăm người Iraq đã tụ tập biểu tình tại một đền thờ Hồi giáo nhằm phản đối hành động của Mỹ và đòi hỏi nhà chức trách phải tiến hành điều tra vụ việc.

Chính quyền tỉnh Wasit đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và tuyên bố 3 ngày để tang các nạn nhân thiệt mạng.

Trong một tuyên bố được phát trên sóng truyền hình quốc gia, Thủ tướng Maliki, với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq, đã lên án cuộc vây ráp của quân đội Mỹ cũng như yêu cầu nhà chức trách Mỹ "phóng thích những người bị bắt giữ và bàn giao những kẻ phải chịu trách nhiệm về tội ác này cho toà án Iraq xét xử".

Bộ Quốc phòng Iraq cũng ra lệnh bắt giữ hai quan chức cấp cao của nước này vì cho phép quân đội Mỹ hành động ở Kut mà không thông báo với Chính phủ.

Phát biểu trước giới truyền thông, đại diện quân đội Iraq lặp lại quan điểm của Thủ tướng Maliki khi miêu tả cuộc càn quét của các lực lượng Mỹ tại Kut là vi phạm đầu tiên đối với thoả thuận an ninh kí kết hồi đầu năm giữa Baghdad - Washington. Kể từ khi bắt đầu có hiệu lực hôm 1/1, thoả thuận này đòi hỏi các chỉ huy quân đội Mỹ phải phối hợp tổ chức mọi cuộc vây ráp hoặc tấn công có kế hoạch từ trước với Chính phủ và quân đội Iraq hoặc để các đơn vị vũ trang chung giữa hai nước thực thi những chiến dịch này.

Phía Mỹ hiện đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc vi phạm thoả thuận an ninh với Iraq. Quân đội Mỹ khẳng định đã hợp tác đầy đủ và nhận được sự phê chuẩn của nhà chức trách Iraq đối với cuộc càn quét ở Kut.

Mỹ hiện duy trì hơn 140.000 quân ở Iraq. Các lính chiến Mỹ dự kiến sẽ rút khỏi các thành phố Iraq vào cuối tháng 6 tới.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>