221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1192694
General Motors chính thức đóng cửa 13 nhà máy tại Mỹ
1
Article
null
General Motors chính thức đóng cửa 13 nhà máy tại Mỹ
,
Ngày 23/4/2009, Tập đoàn sản xuất xe hơi khổng lồ General Motors (GM) vừa chính thức khẳng định, đại gia đang khốn khó này có thể sẽ tạm thời đóng cửa 13 nhà máy ngay tại Mỹ và Mexico.  

Việc đóng cửa nói trên trước mắt sẽ khiến 24.000 công nhân tạm thời nghỉ việc.Ảnh AP.

 Việc đóng cửa 13 nhà máy ngay tại sân nhà là thị trường Mỹ và quốc gia lân cận Mexico sẽ thực hiện trong khoảng thời gian khoảng 2 tháng hoặc hơn. Một số nhà máy có thể chỉ đóng cửa khoảng 3 tuần trong khi các nhà máy khác có thể đóng trong 11 tuần.

Trước đó đã có nguồn tin cho hay việc đóng cửa hầu hết các nhà máy sẽ thực hiện trong khoảng thời gian khoảng 9 tuần trong mùa hè này.

Việc đóng cửa sẽ bắt đầu chính thức từ tháng 5/2009.

Nguyên nhân đóng cửa là do sự ế ẩm trong bán hàng suốt thời gian qua, với hàng loạt xe chất đống không tiêu thụ được, trong khi chi phí lại đang dày vò túi tiền đang eo hẹp của ông lớn này.

Việc đóng cửa nói trên trước mắt sẽ khiến 24.000 công nhân tạm thời nghỉ việc.

GM có tổng cộng 22 nhà máy tại khu vực sân nhà Bắc Mỹ. Như vậy, việc đóng cửa diễn ra với quá nửa số nhà máy cho thấy tình hình nguy kịch của đại gia này.

GM cho hay việc đóng cửa này nằm trong kế hoạch cắt giảm sản lượng xe và giảm chi phí cho hãng.

Phản ứng trước sự kiện quan trọng trên, phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định đây là một quyết định khó khăn cho GM và cũng khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ.

"Tổng thống cam kết đứng đằng sau GM trong suốt quá trình tái cơ cấu đầy khó khăn này để có thể đạt được một tương lai dài hạn cho ngành công nghiệp ô tô”, phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama cũng từng tuyên bố, nếu hai tập đoàn này không bắt kịp được các kế hoạch tái cơ cấu nhằm khôi phục khả năng thu lợi nhuận, họ có thể sử dụng Chương 11 Luật phá sản như một cơ chế để giúp họ tái cơ cấu nhanh hơn và trở nên khoẻ mạnh hơn.

GM hiện đang đứng trước nguy cơ phá sản cao nếu như ngày 1/6 tới hãng vẫn chưa đưa ra một phương án cải tổ. GM đã tiến hành đàm phán với các chủ nợ, tổ chức công đoàn, nhằm tháo gỡ được khoản nợ 28 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia những đàm phán thế này rất khó thu được kết quả như mong muốn. Và hiện tại GM đang xem xét đến các lựa chọn khác, trong đó bao gồm cả việc tham khảo điều thứ 11 trong luật phá sản Mỹ theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Nếu như GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản, Tập đoàn này có thể sử dụng những tài sản tốt của mình để thành lập một công ty mới. Trong khi đó, những tài sản xấu có thể được thanh khoản thông qua hình thức bán đấu giá của Tòa án phá sản. Và tất cả các hợp đồng trước đó với các chủ nợ, đoàn thể và các nhà cung cấp cũng sẽ được ký kết lại. 

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Market Watch, AFP, CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,