221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1192230
General Motors sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy tại Mỹ
1
Article
null
General Motors sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy tại Mỹ
,
Một nguồn tin thân cận tại tập đoàn sản xuất xe hơi khổng lồ General Motors (GM) vừa tiết lộ, đại gia đang khốn khó này có thể sẽ tạm thời đóng cửa hầu hết các nhà máy tại Mỹ.

Nhiều khả năng GM sẽ phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản. (Ảnh: Reuters)
 
Theo nguồn tin trên, việc đóng cửa hầu hết các nhà máy ngay tại sân nhà là thị trường Mỹ sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian là 9 tuần trong mùa hè này.

Thời điểm chính xác diễn ra việc đóng cửa chưa được tiết lộ song theo nguồn tin trên, việc đóng cửa có thể sẽ diễn ra trong tháng 7/2009.

Nguyên nhân đóng cửa là do sự ế ẩm trong bán hàng suốt thời gian qua, với hàng loạt xe chất đống không tiêu thụ được, trong khi chi phí duy trì nhà máy lại dày vò túi tiền vốn đang eo hẹp của ông lớn này.

Người phát ngôn của GM là Chris Lee không bình luận gì khi có thông tin trên, song cho biết sẽ thông báo sớm với nhân viên công ty khi có xảy ra bất cứ sự kiện lớn nào liên quan tới quyền lợi người lao động.

Trước khi có tin này vài ngày thì một nguồn tin khác cũng từ tập đoàn GM cho hay, tập đoàn hiện đang có kế hoạch đóng cửa khoảng 1.700 đại lý tại Mỹ.

Theo đó, tại cuộc gặp với đại diện các đại lý, trong đó có cả đại diện Hiệp hội các nhà buôn ô tô Mỹ (NADA), các quan chức điều hành GM biết, chỉ trong quý 1 năm nay, họ đã đóng cửa khoảng 200 đại lý. Và, hiện hãng đang tiếp tục có kế hoạch đóng cửa thêm 1.700 đại lý trên khắp nước Mỹ.

GM hiện đang đứng trước nguy cơ phá sản cao nếu như ngày 1/6 tới Hãng này vẫn chưa đưa ra một phương án cải tổ. GM đã tiến hành đàm phán với các chủ nợ, tổ chức công đoàn, nhằm tháo gỡ được khoản nợ 28 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia những đàm phán thế này rất khó thu được kết quả như mong muốn. Và hiện tại GM đang xem xét đến các lựa chọn khác, trong đó bao gồm cả việc tham khảo điều thứ 11 trong luật phá sản Mỹ theo yêu cầu của Bộ Tài chính.

Nếu như GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản, Tập đoàn này có thể sử dụng những tài sản tốt của mình để thành lập một công ty mới. Trong khi đó, những tài sản xấu có thể được thanh khoản thông qua hình thức bán đấu giá của Tòa án phá sản. Và tất cả các hợp đồng trước đó với các chủ nợ, đoàn thể và các nhà cung cấp cũng sẽ được ký kết lại.

Về phần mình, GM cũng đã không ngần ngại cho biết hãng sẵn sàng các thủ tục phá sản nếu không có khả năng tái cơ cấu. GM thừa nhận, mức nợ của hãng là "nguy cơ lớn hiện nay" đối với sự thành công trong nỗ lực tái cơ cấu tổng thể của hãng.

Còn Chính phủ Mỹ thì đã công bố các điều kiện vay vốn khắt khe đối với GM và một nhà sản xuất ô tô cũng đang gặp khó khăn khác là Chrysler.

Tổng thống Barack Obama nói nếu hai tập đoàn này không bắt kịp được các kế hoạch tái cơ cấu có thể thực hiện được nhằm khôi phục khả năng lợi nhuận, họ có thể sử dụng Chương 11 Luật phá sản như một cơ chế để giúp họ tái cơ cấu nhanh hơn và trở nên khoẻ mạnh hơn.

Nếu GM và Chrysler phá sản, tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung sẽ rất lớn và lâu dài, không dễ khắc phục ngày một ngày hai.

Biết vậy song chính quyền Obama cũng hiểu rõ, khả năng GM và Chrysler sẽ không trụ được lâu cho nên cần một giải pháp dứt điểm hơn là kéo dài thời gian "sống thực vật" của 2 bệnh nhân lớn này.
  • Nhật Vy (AP, Reuteers, CNN, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,