221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1192102
Taliban vươn tay tới gần thủ đô Pakistan
1
Article
null
Taliban vươn tay tới gần thủ đô Pakistan
,

Các tay súng Taliban đã mở rộng kiểm soát ở tây bắc Pakistan, vượt ra ngoài một thung lũng nơi chính phủ Pakistan đồng ý áp dụng luật Hồi giáo, tuần tra các ngôi làng chỉ cách thủ đô Islamabad 96km.

Các tay súng Taliban gác tại một chốt chặn ở Swat (Ảnh AFP)
Cảnh sát và các quan chức Pakistan dường như đã chạy trốn trong khi đài phát thanh của Taliban bắt đầu phát các bài thuyết giáo và phổ biến sự sợ hãi tại quận Buner, cách thủ đô gần 100km, các quan chức và nhân chứng hôm 22/4 cho biết.

Việc nắm quyền kiểm soát quận Buner đã đưa Taliban tới gần Islamabad hơn bất cứ lúc nào kể từ khi lực lượng này bắt đầu nổi loạn. Chính phủ Pakistan coi bước tiến tới Buner là vi phạm thoả thuận hoà bình mà hai bên vừa ký kết gần đây.

Tuần trước, Tổng thống Pakistan ký thoả ước hoà bình với Taliban với hy vọng bình ổn Swat, khu vực mà Taliban và quân chính phủ thường xuyên xảy ra xung đột trong hai năm qua. Xung đột làm hàng trăm người chết, 1/3 trong số 1,5 triệu dân tại nơi từng có thời là thiên đường du lịch phải di dời chỗ ở.

Theo một phần thoả thuận, Taliban áp dụng luật sharia tại thung lũng Swat. Theo đó, phụ nữ không được phép xuất hiện trước công chúng nếu không đi cùng chồng hoặc cha.

Các nhà chỉ trích, gồm cả ở Washington cảnh báo, thung lũng Swat có thể trở thành căn cứ chính thức cho các đồng minh của Al Qaeda và nó chỉ là quân bài domino đầu tiên tại quốc gia hạt nhân Pakistan đổ về phía Taliban.

"Những hoạt động ở Swat làm chúng tôi lo lắng. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt diễn biến tại đây và sẽ làm việc mỗi ngày với quân đội Pakistan", Thiếu tướng Mỹ Michael Tucker nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc trong cuộc nói chuyện qua video từ Afghanistan. Ngoại trưởng Hillary cũng cảnh báo, Pakistan đang đối mặt với đe doạ chết người. Theo đó, nước này có nguy cơ rơi vào tay khủng bố vì các chính sách thất bại của chính phủ ở Islamabad.

Sự lớn mạnh của Taliban tại Swat cũng khiến người địa phương lo ngại. "Đó là quả bom hẹn giờ với đất nước", Aftab Alam, lãnh đạo hội luật sư tại Swat nói.

Đầu tháng này, các tay súng đã cướp phá Buner và đụng độ với dân địa phương trước khi rút lui. Hiện giờ, Taliban dường như đã trở lại bằng vũ lực, một động thái cho thấy những nhượng bộ gần đây của chính phủ Pakistan có thể khuyến khích các tay súng mở rộng tầm với.

Gần đây, tại một vùng do Taliban kiểm soát là Orakzai, các tay súng đã bắt một cộng đồng nhỏ người Sikhs phải đóng thuế thiểu số với khoản tiền 130.000 USD.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,