221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191884
Thái Lan đề nghị Interpol hợp tác bắt Thaksin
1
Article
null
Thái Lan đề nghị Interpol hợp tác bắt Thaksin
,
Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan hôm 21/4 đã đề nghị Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hợp tác bắt giữ cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, người được cho là vẫn đang ẩn náu ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện được cho là đang ẩn náu ở UAE (Ảnh Reuters)

Tờ The Nation trích dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Trung tướng Watcharaphol Prasanratchakit nói: "Theo kết quả kiểm tra mới nhất của chúng tôi, không có dấu hiệu nào chứng tỏ việc ông Thaksin đã rời UAE".

Cảnh sát Thái Lan đã liên lạc với các đồng nghiệp Interpol ở UAE để nhờ giúp xác định nơi lưu trú hiện tại cũng như bắt giữ ông Thaksin.

Ông Watcharaphol cũng xác thực thông tin rằng, nhà chức trách Thái Lan đã gần hoàn tất quá trình xem xét các đề xuất tước cấp bậc Trung tá cảnh sát của ông Thaksin vì cựu Thủ tướng là một tội phạm bị kết án xung đột lợi ích.

Ông Thaksin bị lật đổ khỏi ghế lãnh đạo chính phủ Thái Lan trong một cuộc binh biến hồi tháng 9/2006 và phải sống lưu vong ở nước ngoài kể từ đó.

Cựu Thủ tướng Thái Lan quay trở về nước hồi tháng 2/2008 để đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, sau đó, ông một lần nữa phải rời bỏ đất nước đi tị nạn và bị kết án vắng mặt.

Trong một diễn biến riêng rẽ cùng ngày 21/4, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya lên tiếng cáo buộc cựu Thủ tướng Thaksin đang dàn xếp các âm mưu ám sát nhằm quay trở lại nắm quyền ở nước này.

Ông Kasit cho hay, Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm Abhisit Vejjajiva, Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavanij và bản thân ông đều nằm trong danh sách các mục tiêu ám sát của ông Thaksin.

Ngoại trưởng Thái Lan tiết lộ, cả 4 quan chức hàng đầu của chính phủ nước này hiện đang được các lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng bản thân ông luôn có khoảng 10 lính thủy đánh bộ làm vệ sĩ và thường thay đổi chỗ ở trong 2 - 3 ngôi nhà khác nhau tại Bangkok để bảo đảm an toàn.

  • Thanh Bình (Theo THX, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,