221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191846
Tổng thống Mỹ hiểu nhầm Chủ tịch Cuba?
1
Article
null
Tổng thống Mỹ hiểu nhầm Chủ tịch Cuba?
,
Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro hôm 21/4 khẳng định, lãnh đạo Nhà Trắng Barack Obama đã hiểu nhầm quan điểm về Mỹ của người kế nhiệm và cũng là em trai ông - Raul Castro.

Ông Fidel Castro khi còn làm Chủ tịch Cuba hồi tháng 5/2005. (Ảnh: Reuters)
Tuần trước, ông Raul Castro đã làm dấy lên những đồn đoán về triển vọng tan băng trong quan hệ La Havana - Washington sau gần nửa thế kỉ đối đầu khi tuyên bố rằng, các lãnh đạo Cuba sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với những người đồng cấp Mỹ về "mọi thứ", kể cả vấn đề nhân quyền, tù nhân chính trị và tự do báo chí - ngôn luận.

Một ngày sau đó, tại Hội nghị thượng đỉnh thứ năm của các nước châu Mỹ, ông Obama hồi đáp lại rằng Mỹ đang tìm kiếm một sự khởi đầu mới với Cuba.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Cuba nên tỏ rõ thiện chí bằng cách thả một số tù nhân chính trị và giảm thuế đánh vào những khoản tiền được gửi từ Mỹ về Cuba.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ dường như đã khiến cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro phẫn nộ. Trong một bài xã luận mới đăng tải trên một website của Chính phủ Cuba, ông Fidel Castro quả quyết: "Obama chắc chắn đã hiểu nhầm các tuyên bố của Raul".

Theo ông Fidel Castro, ông Raul Castro chỉ muốn bày tỏ rằng, La Havana sẵn sàng và không e ngại đối thoại về bất kỳ chủ đề nào với Washington. "Đó là một biểu hiện của sự dũng cảm và quả quyết theo những nguyên tắc cách mạng", cựu Chủ tịch Cuba viết, ám chỉ tới cuộc nổi dậy đã lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista, đưa anh em ông lên nắm quyền ở Cuba vào năm 1959.

Ông Fidel Castro cho hay: "Mọi người không nên kết luận rằng Raul Castro đã đề cập tới việc ân xá cho những kẻ bị kết án hồi tháng 3/2003 và chuyển tất cả chúng tới Mỹ nếu nước này sẵn sàng phóng thích cho 5 người anh hùng chống khủng bố của Cuba".

Ông Fidel Castro cũng so sánh các tù nhân chính trị bị Cuba bắt giam cách đây 6 năm với những kẻ lưu vong đã tấn công bờ biển miền nam nước này trong cuộc xâm lược vịnh Con Lợn năm 1961. Ông cho rằng, tất cả bọn họ đều là công cụ thực hiện âm mưu gây mất ổn định Cuba của Washington.

Cựu Chủ tịch Cuba cũng lên tiếng bảo vệ chính sách đánh thuế của La Havana đối với các khoản tiền mà những người Mỹ gốc Cuba gửi về cho người thân ở nước này. Ông nói, mức thuế 10% đánh vào mỗi đồng USD gửi từ nước ngoài về Cuba là chính đáng, "vì đó là đồng tiền của quốc gia đang đe dọa và cấm vận Cuba".

  • Thanh Bình (Theo AP, Fox News, ABC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>