221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191622
Xuân vui, bạo lực giảm: Mùa cưới bắt đầu ở Baghdad
1
Article
null
Xuân vui, bạo lực giảm: Mùa cưới bắt đầu ở Baghdad
,
Ba chiếc xe trang trí đầy hoa và ruy-băng rẽ vòng quanh những bức tường và bíp còi khi chạy qua các chốt kiểm tra trước khi phanh lại bên ngoài một khách sạn Baghdad. Một ban nhạc chạy tới một chiếc ôtô mui kín khi cô dâu xuất hiện trong chiếc váy dài.

Maysa Monem Abdul-Rahim, 24 tuổi, và Rahim Nouri, 23 tuổi, tới nơi tổ chức lễ cưới của họ ở Baghdad. (Ảnh: AP)

Hoa giấy và những cánh hồng trút xuống cô dâu Maysa Monem Abdul-Rahim và chú rể Rahim Nouri giữa tiếng hò hét của đám phụ nữ. Trong khi đó tại phòng khiêu vũ của khách sạn Sheraton, 300 khách mời gồm bạn bè và người thân, đang chờ đợi họ cùng với một chiếc bánh cưới 10 tầng sang trọng.

Sự yên ổn kéo dài ở Baghdad hiện nay là cơ hội để những cặp tình nhân nơi đây tổ chức lễ cưới.

Những ai phải trì hoãn các kế hoạch quan trọng trong đời vì bất ổn ở Iraq giờ đây đang nhanh chóng bù đắp lại khoảng thời gian đã mất. Không chỉ ngày càng nhiều người sắp cưới vợ lấy chồng, không ít người vừa lập gia đình cũng bỏ tiền tổ chức những bữa tiệc cưới xa hoa.

Trong những ngày u ám nhất của tình trạng bạo lực giáo phái ở Iraq trong khoảng thời gian 2006-07, khi các tay súng Shiite và quân nổi dậy Sunni tấn công lẫn nhau, nhiều cặp tình nhân đã phải hoãn lễ cưới. Các gia đình quá bận rộn với việc khóc thương người thân thiệt mạng hoặc nỗi lo về cuộc sống thường nhật ở vùng chiến. Và khi người dân ở Baghdad co cụm trong nỗi sợ hãi, rất khó tìm được một đôi tình nhân nào có ý định tổ chức lễ thành hôn.

Thực tế, các đám cưới vẫn diễn ra nhưng nhỏ hơn và yên lặng hơn để tránh sự chú ý vì sự kiện này thường là mục tiêu ưa thích của những kẻ đánh bom liều chết.

Giờ đây, khi bạo lực giảm tới 70% so với cách đây một năm, băng giá bao quanh đời sống cá nhân của người Iraq đang bắt đầu tan chảy. Dù không có thống kê cụ thể, thông tin từ một số quan chức địa phương cho thấy các lễ thành hôn đã tăng đột biến.

Giáo sĩ Shiite Ahmed Hirz Al-Yasiri cho biết, ông đã cấp giấy đăng ký kết hôn cho 20 cặp chỉ trong một ngày ở Sadr City, cao gấp 2 con số cách đây 3 năm. Ali al-Ukaili, thẩm phán tại một tòa án ở Baghdad, nói ông đã nhận được 100 đơn xin đăng ký kết hôn mỗi ngày.

Ngay cả những người vừa mới lập gia đình giờ đây cũng muốn vung tiền. Các chủ khách sạn và câu lạc bộ xã hội phải làm việc cật lực để đáp ứng nhu cầu và các phòng tiệc được đặt kín chỗ từ nhiều tháng trước. Quản lý Khách sạn Sheraton cho biết, hiện nay mỗi tháng có tới 20 lễ cưới được tổ chức tại khách sạn này. 

Những đám cưới lớn chỉ là một trong nhiều dấu hiệu về sức bật của Baghdad sau một thời gian dài chìm trong bạo lực. Người ta không còn phải túm tụm trong nhà mỗi khi đêm xuống. Các nhà hàng mở muộn và các câu lạc bộ đêm mọc lên như nấm sau mưa. Các cặp vợ chồng nắm tay nhau trên phố Abu Nawas, đi dạo dọc sông Tigris - một nét văn hóa đã bị bỏ rơi khi bạo lực hoành hành.

Tuy vậy, an ninh hiện vẫn là một mỗi lo. Với việc quân đội Mỹ chuẩn bị rút khỏi Baghdad và nhiều thành phố khác của Iraq vào cuối tháng 6, các bức tường chống đánh bom ở Baghdad sẽ bị hạ, khiến các khách sạn giống như Sheraton càng dễ trở thành mục tiêu. Gần đây đã xảy ra một số vụ nổ chết người ở Iraq, hầu hết là nhằm vào lực lượng an ninh ở bắc Baghdad.

Tất nhiên, các vấn đề của Baghdad vẫn còn đó: Các bóng đèn bất ngờ vụt tắt trong một điệu nhảy solo của cô dâu và chú rể do thiếu điện thường nhật trên địa bàn thủ đô. Cặp vợ chồng mới cưới phải dừng lại cho đến khi máy phát điện hoạt động. Sau đó thì âm nhạc lại vang lên và buổi tiệc tiếp tục.

  • Thanh Hảo (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,