221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191430
Trung Quốc trình diễn nhiều tàu ngầm hạt nhân mới
1
Article
null
Trung Quốc trình diễn nhiều tàu ngầm hạt nhân mới
,

Trung Quốc có kế hoạch đưa ra các loại tàu ngầm hạt nhân mới trong cuộc trình diễn hải quân quốc tế tuần này, báo chí đại lục dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết.

Tàu ngầm Trung Quốc kiểu 039 lớp Song (Ảnh Defensetech)
Đây được cho là lần đầu tiên, Trung Quốc trình diễn công khai những vũ khí hải quân uy lực nhất của họ.

Theo Phó đô đốc Ding Yiping – phó chỉ huy hải quân Trung Quốc, các loại tàu ngầm hạt nhân sẽ xuất hiện trong cuộc thao diễn của hải đội quốc tế vào thứ Năm tại Thành phố cảng Thanh Đảo ở phía bắc. Tuy nhiên, ông Ding không nói rõ kiểu tàu ngầm tham dự cuộc trình diễn.

Theo giới phân tích, cuộc trình diễn tàu ngầm nhân dịp kỷ niệm 60 năm Hải quân Trung Quốc là một dấu hiệu tiếp tục chứng tỏ việc gia tăng sức mạnh biển của Trung Quốc, khi lực lượng hải quân nhanh chóng tiếp nhận nhiều tàu và hệ thống vũ khí hiện đại.

Đô đốc Gary Roughead - chỉ huy hải quân Mỹ cho biết, việc mua thêm các trang thiết bị quân sự được tin là bao gồm cả một hay nhiều hàng không mẫu hạm - điều khiến một số nước lo lắng, khi Bắc Kinh không nói rõ vai trò cụ thể của nó.

Hiện ông Roughead đang có mặt ở Thanh Đảo để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Đô đốc Wu Shengli. Ông Wu không bình luận về thông tin hàng không mẫu hạm.

Quân đội Nhân dân Trung Quốc có truyền thống giữ kín các loại vũ khí hiện có, nhưng những năm gần đây, họ đã cởi mở hơn trong vấn đề này khhi nỗ lực tìm kiếm vị trí quân đội nhà nghề, hiện đại trên thế giới.

Ông Ding đã tái khẳng định rằng, Trung Quốc không “có ý” đe doạ những nước khác, bất chấp quan ngại ngày càng gia tăng về việc một lực lượng hải quân hùng mạnh có thể giúp nước này xác định chủ quyền ở những khu vực còn tranh cãi, như Biển Đông.

"Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng góp vào việc duy trì hoà bình thế giới, khu vực và hàng hải”, hãng Tân hoa xã dẫn lời ông Ding như vậy.

Còn Đô đốc Wu thì nhấn mạnh, hải quân thế giới cần làm việc cùng nhau để đối mặt với những nguy cơ an ninh như nạn hải tặc Somalia. Ông kêu gọi lực lượng hải quân thế giới coi giữ gìn hoà bình trên biển là “nhiệm vụ không thể lay chuyển”.

Hải quân Trung Quốc vận hành số tàu ngầm nhiều hơn bất cứ một quốc gia châu Á nào, với 10 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và khoảng 60 tàu ngầm trang bị loại động cơ diesel-điện.

Tổng cộng có 21 tàu từ 14 nước sẽ tham gia cuộc thao diễn hải quân được tổ chức tại Thanh Đảo.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,