221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191172
Thủ tướng Thái kiên quyết không đàm phán với Thaksin
1
Article
null
Thủ tướng Thái kiên quyết không đàm phán với Thaksin
,
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, hôm 20/4 tuyên bố, ông sẽ không đàm phán với nhà lãnh đạo bị lật đổ Thaksin Shinawatra để chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị hiện nay ở Thái Lan. 

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: Reuters)

"Chính phủ sẽ chỉ đàm phán với những người tuân thủ luật pháp chứ không đàm phán với kẻ xúi giục bạo lực", Abhisit khẳng định.

Theo website của Thông tấn xã Thái Lan, Thủ tướng Abhisit nói với các phóng viên rằng, chính phủ của ông đang tiến tới hòa giải các phe nhóm khác nhau trong dân chúng dựa trên sự công bằng. Trong khi đó, Bangkok Post đưa tin, Abhisit nói rằng ông đang cân nhắc đưa ra lệnh ân xá cho tất cả các chính trị gia bị cấm.

Khi nói về khả năng đàm phán với Thaksin, ông Abhisit nhấn mạnh rằng, xóa bỏ các phiên tòa hình sự là "không thể và sẽ không được tiến hành".

Đề cập cụm từ "các phiên tòa hình sự", đương kim Thủ tướng Thái Lan ý nói Thaksin - bị lật đổ hồi tháng 9/2006 trong một vụ đảo chính quân sự không máu đổ, đã bị kết án vắng mặt 2 năm tù hồi năm 2008 vì tội lạm dụng quyền lực, và một lệnh bắt giữ khác đối với ông ta đã được ban hành ngày 14/4 vì cáo buộc kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình của phe áo đỏ vừa qua.

Liên quan tới các kế hoạch tổ chức một phiên họp quốc hội chung cho phép các thành viên đề xuất các giải pháp nhằm chấm dứt xung đột chính trị ở Thái Lan, ông Abhisit tuyên bố, họ có thể đề xuất về sửa đổi hiến pháp hoặc về việc thi hành luật ở đất nước này.

Các đảng chính trị, trong đó có phe đối lập, phải đưa ra các đề xuất sửa đổi hiến pháp trong vòng 2 tuần để có thể sớm đưa ra một giải pháp chung, theo Thủ tướng Abhisit.

  • Thanh Hảo (Theo THX, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,