221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191130
Lãnh đạo đối lập tại Thái Lan thề tiếp tục biểu tình
1
Article
null
Lãnh đạo đối lập tại Thái Lan thề tiếp tục biểu tình
,

Ngày 20/4, lãnh đạo biểu tình đang lẩn trốn Jakrapob Penkair cho biết phong trào chống chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành biểu tình trong vài ngày tới sau khi quân đội nước này đàn áp cuộc biểu tình hồi tuần trước.

Ông cũng cho biết bạo lực nổ ra tại các cuộc biểu tình do đặc vụ quân đội cải trang thành người biểu tình trong nỗ lực làm giảm uy tín của cuộc biểu tình.

Thái Lan có thể tiếp tục trải qua những ngày bất ổn đường phố mới do lực lượng đối lập thúc đẩy tổ chức phong trào chống chính phủ. (Ảnh AP)


Nói chuyện qua điện thoại tại địa điểm được giữ bí mật, ông Jakrapob cho biết “phe áo đỏ” chống chính phủ đương nhiệm đang dự định tiến hành những cuộc biểu tình với qui mô nhỏ và hợp pháp cũng như một cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng thủ tướng. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn được ấn định ngày tiến hành.

Khoảng 100.000 người biểu tình đã chiếm các đường phố ở thủ đô Thái Lan hồi đầu tháng  sau khi hàng chục ngàn người đã chiếm văn phòng thủ tướng Abhisit Vejjajiva trong vài tuần.

Cuộc biểu tình sau đó khiến một hội nghị giữa các nước ASEAN và các đối tác trong khu vực bị hoãn lại. Các cuộc xô xát đường phố giữa binh sỹ và người biểu tình đã diễn ra hôm thứ Hai tuần trước khiến hàng trăm người bị thương.

Lực lượng quân đội đã đẩy lùi những cuộc nổi loạn và bắn chết 2 người dân khi bạo động leo thang.

Những người tham gia biểu tình phần lớn là những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Sau cuộc đảo chính, hai chính phủ lãnh đạo bởi đồng minh của ông Thaksin đã bị lật đổ sau những cuộc biểu tình rầm rộ bởi Liên minh vì Dân chủ Nhân dân (PAD), được biết tới là “phe áo vàng.” Những người biểu tình đã làm tê liệt hai sân bay ở thủ đô Bangkok trong nhiều tuần chiếm đóng.

Phe áo đỏ cho rằng chính phủ 4 tháng tuổi của thủ tướng Abhisit đã lên nắm quyền bất hợp pháp và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Ông Jakrapob là một trong số nhiều nhà lãnh đạo của Mặt trận Liên minh vì Dân chủ chống lại chế độ độc tài đang phải lẩn trốn sau khi lệnh bắt được đưa ra hồi tuần trước.

Ông buộc tội quân đội đã sử dụng những người kích động để gia tăng bạo lực và hạ thấp uy tín của phong trào của ông. Ông cũng cho biết thêm lính đặc công không quân đã cải trang thành các người mặc áo đỏ để tiến hành phá hoại phong trào.

“Người ta đã tạo ra sự hỗn loạn và đổ máu và chúng tôi không làm điều đó,” Jakrapob cho hay, trong khi thừa nhận một số người trong phe áo đỏ có thể “vô tình làm theo” những người đã gây ra những bất ổn trên.

  • Nhật Vy (Theo AP, Time, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,