221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1190814
Afghanistan phản đối Mỹ thương lượng trực tiếp với Taliban
1
Article
null
Afghanistan phản đối Mỹ thương lượng trực tiếp với Taliban
,

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm 19/4 tuyên bố, nỗ lực chế ngự sự lớn mạnh của Taliban thông qua đàm phán sẽ thất bại nếu không có sự đồng ý của chính phủ nước này.

 

TT Afghanistan Karzai (Ảnh Reuters)

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama thông báo, sẽ gửi thêm quân và viện trợ kinh tế cho Afghanistan cũng như tăng cường các nỗ lực ngoại giao trong vùng nhằm đối phó với Taliban, lực lượng hiện nắm quyền kiểm soát nhiều vùng tại quốc gia Nam Á này.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng CNN của Mỹ, ông Karzai đã phản đối chiến lược hội đàm trực tiếp với các phần tử Taliban nhằm thuyết phục lực lượng này bỏ cuộc và tham gia các nhóm quân địa phương của Mỹ. 

"Nếu Mỹ muốn hoàn tất một thoả thuận địa phương với một chỉ huy Taliban nào đó ở cấp độ sách lược, thì đó là việc tốt. Thậm chí là thoả thuận được thực hiện với sự tán thành của chính quyền địa phương nhưng nếu không có sự đồng ý của chính phủ trung ương thì tiến trình hoà bình đó sẽ không đi tới đâu", Tổng thống Karzai nói trên chương trình GPS của CNN.

Sau khi Mỹ dẫn quân lật đổ Taliban năm 2001 vì tội che chở cho các lãnh đạo Al Qaeda tiến hành vụ khủng bố ngày 11/9, các phần tử Hồi giáo cực đoan đã lui về các hang ổ ở bên trong Pakistan, tái hợp và phát động phong trào nổi dậy. Những thành công của nhóm này trong 3 năm qua khiến Washington lo ngại và làm dấy lên lo lắng rằng nổi loạn ở quy mô rộng hơn có thể bao trùm Afghanistan và xa hơn nữa là gây bất ổn tại Pakistan.

Mỹ đã triển khai thêm 17.000 quân để tăng viện cho 70.000 binh sĩ quốc tế hiện đã có mặt tại Afghanistan. Lãnh đạo NATO cũng nhất trí tăng thêm 3.000 quân để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử vào ngày 20/8 tới tại Afghanistan.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,