221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189780
Lãnh đạo Mỹ, Cuba mở ra cánh cửa quan hệ mới
1
Article
null
Lãnh đạo Mỹ, Cuba mở ra cánh cửa quan hệ mới
,

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có những trao đổi trực tiếp bất ngờ, dường như mở ra một cánh cửa cho cuộc đàm phán tiến tới thiết lập quan hệ mới giữa hai quốc gia đối lập suốt 50 năm chiến tranh lạnh.

Lãnh đạo Cuba tuyên bố sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Mỹ (Ảnh thehavananote)
Sau khi tuyên bố không hạn chế đi lại và tiền gửi với người Mỹ gốc Cuba về quốc đảo, hôm qua (16/4) Obama khẳng định, sự thay đổi giờ đây phụ thuộc vào bước đi tiếp theo của Havana.

Trong vòng vài giờ, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hồi âm từ một hội nghị thượng đỉnh ở Venezuela: "Chúng tôi gửi những lời này tới chính phủ và người dân Mỹ rằng, chúng tôi sẵn sàng thảo luận mọi thứ - nhân quyền, tự do báo chí, tù chính trị, tất cả".

Đây là ngôn từ mạnh mẽ nhất, mang tính hòa giải nhất của lãnh đạo Cuba sử dụng với bất kỳ chính quyền nào ở Mỹ từ thời Dwight D. Eisenhower đầu năm 1961. Theo giới phân tích, đó là một sự phát triển lớn lao, một cơ hội tốt nhất cho các cuộc đàm phán trong suốt nửa thế kỷ.

Trước đó, ông Raul Castro khẳng định sẵn sàng đề cập tới mọi vấn đề với Obama.

Quan hệ hai nước ấm lên trong một thời gian ngắn ngủi thời Jimmy Carter lên nắm quyền, tiếp theo đó là một thời gian tốt đẹp khi Bill Clinton làm tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, cả hai "kỳ trăng mật" ấy không kéo dài.

Chủ tịch Cuba Raul Castro nhấn mạnh, điều kiện duy nhất để đàm phán hiện nay là, Washington phải tôn trọng "nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng quyền tự quyết của người Cuba".

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton trong chuyến thăm Haiti đã gửi thông điệp rằng: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Cuba về việc thực hiện những bước đi tiếp theo. Nhưng chúng tôi mong Cuba đáp lại", bà nói.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,