221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189586
Tìm lạc quan trong sụt giảm kỷ lục
1
Article
null
Tìm lạc quan trong sụt giảm kỷ lục
,

Thống kê mới nhất của Trung Quốc cho thấy sự tăng trưởng kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, dù tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ đạt 6,1% ba tháng đầu năm nay - mức tăng trưởng quý thấp nhất trong một thập niên – thì những tin tức lạc quan về kinh tế cũng đã xuất hiện.

Trung Quốc đặt mục tiêu tạo nhiều việc làm để đảm bảo tăng trưởng ổn định (Ảnh Chinadaily)
Nhiều nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, bức tranh kinh tế đại lục sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng còn lại của năm nay. Lãnh đạo Trung Quốc cũng tỏ ý quyết tâm cải thiện mức sống người dân và làm giảm tỉ lệ thất nghiệp.

Trung Quốc đã quan ngại trước tình hình thất nghiệp gia tăng do suy thoái toàn cầu, sẽ gây ra bất ổn xã hội và chính trị, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý một năm nay ở mức 6,1% so với 6,8% quý cuối cùng năm 2008. Nhưng Lý Hiểu Siêu, phát ngôn viên Tổng cục Thống kê Trung Quốc nói rằng, tin tức này không hoàn toàn tồi tệ.

"Chúng tôi đã nhìn thấy một số thay đổi tích cực và kết quả còn tốt hơn cả mong đợi”, ông nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Một trong những tín hiệu hy vọng đó là sự cải thiện trong sản lượng công nghiệp cao hơn 5% trong tháng 3 so với tháng 1 và 2.

Xuất khẩu – lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc suy thoái toàn cầu hiện tại – cũng vẫn giảm trong tháng 3, nhưng đã không lớn như hai tháng đầu năm.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đã mua nhiều hàng hoá hơn. Thống kê cho thấy, tổng cộng có 772.000 ô tô tiêu thụ tháng trước, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2008.

Đó là những tin tức tốt với chính phủ Trung Quốc cũng như với cả thế giới, khi mọi nước nỗ lực cố gắng tránh tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận có ít nhất 20 triệu công nhân di cư - những người bỏ nông thôn vào thành phố tìm việc – đã thất nghiệp. Ông Lý nói: “Lý do chúng tôi muốn đảm bảo tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định chính là gia tăng việc làm”. Nhưng ông không quên bày tỏ lo lắng về viễn cảnh thị trường lao động khi hơn 6 triệu sinh viên đại học tại Trung Quốc sẽ tốt nghiệp năm nay.

Trung Quốc quan ngại về tỉ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ gây ra tình trạng bất ổn về chính trị và xã hội. Để ngăn chặn việc này, đại lục đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm giữ tỉ lệ thất nghiệp ở mức tối thiểu.

Ông Lý cho hay, hàng tỉ USD đã được chi tiêu vào các chương trình thúc đẩy việc làm cho công nhân di cư. Đây là nhóm chịu tác động lớn nhất của suy thoái kinh tế bởi họ làm việc trong rất nhiều nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu.

Nhiều biện pháp “ngoài kinh tế” cũng được áp dụng. Tuần này, Trung Quốc thông báo, quan chức địa phương được yêu cầu gặp dân thường ít nhất một lần trong tháng để lắng nghe và giải quyết yêu cầu của dân.

Và, cho dù còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo Trung Quốc đã phần nào bớt đi gánh nặng từ bài toán kinh tế - xã hội khó giải ở bối cảnh hiện tại.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,