221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189372
Nga phản đối kế hoạch tập trận của NATO ở Grudia
1
Article
null
Nga phản đối kế hoạch tập trận của NATO ở Grudia
,

Hôm 16/4, Nga đã kêu gọi NATO hoãn hoặc hủy các kế hoạch tập trận tại Grudia, cho rằng đây là một hành động khiêu khích.

Người biểu tình ném cà rốt vào dinh thự của Tổng thống Grudia. (AP)

"Kế hoạch tập trận này là hành động lố bịch và khiêu khích. Tôi đã yêu cầu Tổng thư ký NATO hoãn hoặc hủy các cuộc tập trận này", phái viên của Nga tại NATO là Dmitry Rogozin cho biết.

Hôm 15/4, NATO thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận vào tháng tới tại Grudia - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã được NATO hứa hẹn kết nạp làm thành viên.

Nga luôn xem Grudia thuộc tầm ảnh hưởng truyền thống của Nga và phản đối việc Grudia gia nhập NATO. Tháng 8/2008, quân đội Nga đã tiến vào Grudia sau khi đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Grudia vào vùng li khai Nam Ossetia. Sau đó, Nga đã đơn phương công nhận vùng này độc lập.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Grudia đã cáo buộc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự tại các vùng li khai Abkhazia và Nam Ossetia của Grudia trong tuần qua. Moscow đã bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng đó là "luận điệu khiêu khích thông tin" của Grudia.

Lo ngại về việc quân đội Nga đang tập trung tại những nơi như Akhalgori, cách Thủ đô Tbilisi của Grudia chỉ khoảng 40km, đã dẫn tới những tin đồn rằng họ dự định xâm lược Grudia nếu Tổng thống Saakashvili không từ chức. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Phái đoàn giám sát của EU tại Grudia cho biết, không có dấu hiệu đáng ngại nào về hành động quân sự của Nga.

Hiện hàng nghìn người thuộc phe đối lập vẫn đang biểu tình tại Tbilisi đòi ông Saakashvili từ chức. Các cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ bảy. Tổng thống Grudia đã cáo buộc những người Nga giàu có tài trợ cho phe đối lập.

  • Minh Sơn (theo Reuters, CS Monitor, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,