221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189280
Hải quân Trung Quốc tiết lộ tham vọng dài hạn
1
Article
null
Hải quân Trung Quốc tiết lộ tham vọng dài hạn
,

Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc phát triển tàu chiến, tàu ngầm do thám và các loại tên lửa tầm xa khi nước này coi việc xây dựng hải quân mạnh hơn là một ưu tiên trong chương trình hiện đại quân đội, một đô đốc của Trung Quốc cho biết hôm 15/4.

Hai tàu khu trục của Trung Quốc (AP)
Đô đốc Wu Shengli cho biết lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ thị cho hải quân tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ các quyền lợi đang mở rộng của nước này.

"Lãnh đạo đảng đã yêu cầu hải quân coi tính sẵn sàng chiến đấu trên biển là một ưu tiên hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia và chiến lược quân sự... Chúng ta phải đẩy nhanh việc phát triển các loại vũ khí then chốt", Tân Hoa xã trích lời ông Wu.

Ông Wu nói thêm rằng các loại vũ khí then chốt bao gồm tàu chiến lớn, tàu ngầm do thám tầm xa, máy bay chiến đấu siêu âm và các loại tên lửa tầm xa có độ chính xác cao.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này hy vọng chế tạo được một hàng không mẫu hạm - biểu tượng của một cường quốc biển trưởng thành. Tuy nhiên, những nhận xét trên của ông Wu nêu bật các tham vọng lớn hơn của Trung Quốc trong việc mở rộng sức mạnh của hải quân.

Lâu nay, chiến lược của quân đội Trung Quốc tập trung vào Đài Loan. Tuy nhiên, với việc phụ thuộc ngày càng nhiều vào các nguồn tài nguyên và năng lượng ở cách xa đại lục, các nhà chiến lược nước này đã kêu gọi xây dựng một lực lượng hải quân mạnh, có khả năng bảo vệ các quyền lợi quốc gia ở các vùng biển xa.

"Hải quân Trung Quốc đã trở thành một Trường thành bằng thép trên biển để chống lại một loạt các mối đe dọa về an ninh", ông Wu nói. Ông cũng nói thêm rằng hải quân Trung Quốc đang ngày càng tinh thông hơn trong các chiến dịch đường dài và huấn luyện ở các vùng biển khơi đã trở thành quy phạm.

Ông Wu trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã nhân dịp 60 năm thành lập hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, việc ông Wu, một thành viên của Ủy ban quân sự trung ương, nói về các tham vọng của Bắc Kinh cũng diễn ra sau những mâu thuẫn gần đây tại biển Đông với một tàu của hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc còn lâu mới sánh ngang với hải quân Mỹ. Trung Quốc có khoảng 290.000 lính hải quân với nhiều tàu cũ kỹ.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,