221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189138
IAEA tháo niêm phong tại cơ sở hạt nhân Triều Tiên
1
Article
null
IAEA tháo niêm phong tại cơ sở hạt nhân Triều Tiên
,

Các thanh tra cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 15/4 đã tắt các camera giám sát, tháo gỡ niêm phong ở toàn bộ những phòng bị khoá ở khu liên hợp hạt nhân Triều Tiên theo yêu cầu của nước này.

Triều Tiên phá tháp làm lạnh tại Yongbyon hồi tháng 6/2008 (Ảnh AFP)
Nguồn tin ngoại giao thân cận với IAEA cho biết, các thanh tra cơ quan này đã chính thức ngừng nhiệm vụ giám sát khu hạt nhân Yongbyon.

Theo kế hoạch, nhóm giám sát hạt nhân gồm 4 người của LHQ sẽ rời Triều Tiên trong ngày hôm nay (16/4), hai ngày sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu nhóm này rời Triều Tiên để phản đối việc LHQ lên án vụ phóng vệ tinh của họ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Bình Nhưỡng đã yêu cầu một nhóm chuyên gia Mỹ chịu trách nhiệm giám sát việc đóng cửa Yongbyon rời nước này. Nhóm này cũng đang chuẩn bị rút khỏi Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Wood cho biết và nói thêm "Đó là bước tụt lùi".

Triều Tiên hôm 14/4 tuyên bố, nước này đã quyết định khôi phục hoạt động tại cơ sở Yongbyon, gồm có nhà máy tái chế có chức năng chuyển các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng thành plutonium - nhân tố chính cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia hạt nhân nhận xét, Triều Tiên có thể đưa nhà máy trên vào hoạt động trong vòng 3 tháng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,