221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189136
Mỹ công bố kế hoạch chống cướp biển
1
Article
null
Mỹ công bố kế hoạch chống cướp biển
,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 15/4 đã công bố những sáng kiến ngoại giao nhằm phá vỡ các vụ tấn công tàu bè ở ngoài khơi Somalia và chống cướp biển.

Ngoại trưởng Mỹ (Ảnh AP)
Hillary tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ "tìm cách theo dõi và đóng băng tài sản của những tên hải tặc", giống như các biện pháp áp dụng với bọn buôn thuốc phiện và khủng bố.

Nhấn mạnh rằng cướp biển đang dùng những con tàu hiện đại hơn mà chúng mua được bằng tiền chuộc, Ngoại trưởng Mỹ nói, có thể ngăn các công ty đóng tàu giao dịch với hải tặc.

"Cướp biển là tội phạm. Chúng là băng nhóm có vũ trang trên biển và những âm mưu tấn công phải bị ngăn chặn, những ai hợp tác với chúng phải bị đưa ra trước pháp luật", Hillary Clinton phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Haiti Michele Duvivier Pierre-Louis.

Mỹ cũng sẽ phối hợp với các chủ tàu, công ty bảo hiểm để củng cố việc tự vệ trước cướp biển, kêu gọi họp bàn ngay với lực lượng chống cướp biển quốc tế để mở rộng hợp tác hàng hải, bà Hillary cho biết.

Dù không đề cập tới việc sử dụng sức mạnh quân sự, Hillary vẫn nói "sẽ trông nom" các căn cứ của cướp biển trên đất liền ở Somalia.

Theo Ngoại trưởng Hillary, Mỹ sẽ tìm cách tăng cường khả năng của chính phủ liên bang chuyển giao Somalia, vốn đang yếu ớt, bằng cách tham gia một hội nghị tài trợ cho Somalia vào tuần tới ở Brussels, Bỉ. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thúc giục quan chức và lãnh đạo bộ lạc ở Somalia có hành động chống cướp biển hoạt động từ các căn cứ đặt trong lãnh thổ nước này. 

Các sáng kiến mà Hillary vừa công bố là một phần trong nỗ lực lớn của chính phủ Mỹ nhằm đối phó với những mối đe doạ ngày càng tăng tới từ cướp biển.

Hillary tuyên bố, cần thiết phải có những biện pháp cứng rắn hơn nhằm chấm dứt những mối đe doạ do cướp biển đặt ra thay vì tiếp tục dung thứ cho nó. "Mỹ sẽ không nhượng bộ hay trả tiền chuộc cho hải tặc".

  • Hoài Linh (Theo CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,