221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189094
Tàu Pháp bắt giữ 11 tên cướp biển
1
Article
null
Tàu Pháp bắt giữ 11 tên cướp biển
,

Một tàu chiến của Pháp đã bắt giữ được 11 hải tặc ở vùng biển của Kenya trong bối cảnh cướp biển ngày càng đẩy mạnh hoạt động tấn công, chiếm tàu.

Tàu chiến Nivose của hải quân Pháp đã bắt được hải tặc (Ảnh BBC)
Tàu chiến Nivose thuộc hạm đội tuần tra EU đã bắt được nhóm hải tặc trên, vài giờ sau khi cướp biển tấn công bất thành vào tàu hàng Mỹ.

Tin tức mới nhất được đưa ra khi đặc phái viên Liên hợp quốc về Somalia tuyên bố, các vụ tấn công của hải tặc đe doạ hoà bình quốc tế.

Trước đó, cướp biển với lựu đạn và vũ khí tự động đã tấn công một tàu hàng thứ hai của Mỹ mang tên Liberty Sun, chở lương thực viện trợ cho châu Phi.

Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, tàu chiến Nivose đã tấn công và bắt giữ được các tên cướp biển tại khu vực cách phía đông cảng Mombasa của Kenya khoảng 900 km. Tàu chiến này đã phát hiện ra một “tàu mẹ” từ hôm qua (14/4) và quan sát trong suốt đêm trước khi thực hiện một chiến dịch đột kích vào sáng nay.

Theo bộ Quốc phòng Pháp, một vụ tấn công của hải tặc vào tàu hàng đăng ký ở Liberia cũng bị ngăn chặn. Tàu chiến Nivose nằm trong hạm đội tàu EU điều động tới Somalia nhằm bảo vệ các tàu qua lại ở vịnh Aden.

Mặc dù hạm đội quốc tế đã phối hợp và tăng cường kiểm tra vùng biển nhộn nhịp này, nhưng vài ngày qua, các vụ tấn công của hải tặc vẫn gia tăng với bốn tàu bị chiếm giữ, một tàu bị tấn công. Các chuyên gia ở Kenya ước tính, riêng trong năm 2008, cướp biển đã bỏ túi 150 triệu USD tiền chuộc từ các chủ tàu.

Trong một cuộc phỏng vấn, đặc phái viên LHQ về vấn đề Somalia, Ahmedou Ould-Abdallah, nhấn mạnh, hoạt động của hải tặc đang đe doạ tới hoà bình quốc tế. Ông kêu gọi cộng đồng thế giới giúp đỡ người dân nghèo Somalia khi có rất nhiều trong số họ bị cướp biển lợi dụng.

Cũng trong ngày 15/4, chiếc tàu Titan với 24 thuỷ thủ của Hy Lạp, bị bắt hôm 19/3 đã được thả. Hiện chưa rõ, liệu có phải tiền chuộc đã được trả để bọn cướp biển thả tàu ra hay không.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,