221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1188566
Người Cuba đón chào quyết định mới từ Mỹ
1
Article
null
Người Cuba đón chào quyết định mới từ Mỹ
,

Với Olguita Sierra, sự thay đổi lớn trong chính sách của Washington cho phép người Mỹ gốc Cuba được tự do đi lại, hay chuyển tiền về quốc đảo là tin tức đáng mừng, nhưng tới quá muộn.

Đón chào người thân từ Mỹ trở về tại sân bay ở Havana (Ảnh Reuters)
"Tôi đau đớn nhất là chồng tôi mất mà tôi không thể nhìn thấy”, Sierra nức nở. “Nếu Obama có thể ra quyết định sớm hơn, mọi thứ đã khác”.

Việc Tổng thống Mỹ tuyên bố dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại và chuyển tiền về nước của người Mỹ gốc Cuba cùng một số biện pháp khác nới lỏng cấm vận với quốc đảo đã được hoan nghênh tại Havana.

Dưới thời chính quyền Bush, người Mỹ gốc Cuba chỉ được về nước ba năm một lần và cứ ba tháng mới được gửi 300 USD cho người thân ở nhà.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã hồi âm động thái từ Mỹ bằng lời kêu gọi Obama dỡ bỏ cấm vận thương mại chống lại nước ông.

Rất nhiều người Cuba vui mừng rằng, người thân của họ ở Mỹ giờ đây có thể trở về bất kỳ khi nào họ muốn, có thể chuyển tiền về nhà với bất cứ số lượng nào họ có thể. Khoảng 1,5 triệu người Mỹ có người thân tại Cuba.

Tuy nhiên, trong khi các nhà phân tích cho rằng, động thái trên có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa hai nước, thì cũng có người bình luận, nó không có ý nghĩa trong việc chấm dứt lệnh cấm vận thương mại của Mỹ áp dụng với Cuba trong 47 năm qua.

"Tôi không hy vọng nhiều từ Obama", Layna Rodriguez, một công chức 43 tuổi nói. "Tôi không biết ông ấy có thể làm bao nhiêu, điều quan trọng là ở những gì người Mỹ có thể làm”.

Jose Pilar Ramos, 20 tuổi cho hay, chị họ của anh tại Miami không đủ tiền trở về thăm nhà nên cũng chẳng quan tâm tới quy định mới của Mỹ.

Với rất nhiều người Cuba, quyết định mới của Mỹ chỉ là sự bắt đầu. Alberto Sal, một người nghỉ hưu 68 tuổi nói, ông đã đặt nhiều hy vọng khi Obama đắc cử, nhưng vẫn chờ đợi một hành động đáng kể. Ví dụ, Tổng thống Mỹ không đề cập tới lời kêu gọi của một số nghị sĩ trong việc cho phép tất cả người Mỹ tới Cuba.

"Ông ấy nên làm nhiều hơn nữa và dỡ bỏ hạn chế đi lại tới Cuba với mọi người Mỹ”, Sal nhấn mạnh. "Cho tới khi ông ấy làm được thế, tôi vẫn không nghĩ rằng Obama đã làm được quá nhiều”.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,