221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1188388
Israel vận động Nga hủy hợp đồng bán vũ khí cho Iran
1
Article
null
Israel vận động Nga hủy hợp đồng bán vũ khí cho Iran
,
Các nguồn tin quốc phòng Israel cho biết, nước này đã vận động Nga hủy bỏ hợp đồng bán một hệ thống phòng không chiến lược cho Iran nhưng mới chỉ nhận được những lời hứa không rõ ràng.

Một hệ thống phòng không S-300 của Nga (Ảnh: www.englishrussia.com)
Tuần trước, Israel đã đồng ý cung cấp các máy bay do thám không người lái trị giá 50 triệu USD cho Nga. Tờ Haaretz của Israel đưa tin, động thái này của chính phủ Do Thái tiếp sau một cam kết của Moscow về việc sẽ không bán cho Iran hệ thống S-300, vốn có khả năng bảo vệ các cơ sở hạt nhân của quốc gia Hồi giáo khỏi nguy cơ bị không kích.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng của Israel khẳng định không hay biết về một cam kết như trên của Nga trong các cuộc đàm phán an ninh song phương giữa nước này với Israel. Moscow đã đưa ra các thông điệp lẫn lộn về triển vọng bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran - hợp đồng mà một tờ báo Nga ước tính trị giá khoảng 800 triệu USD.

Được cho là nắm trong tay kho vũ khí nguyên tử duy nhất trong khu vực, Israel ủng hộ những nỗ lực ngoại giao do Mỹ khởi xướng nhằm ngăn cản Iran giành được phương tiện chế tạo một quả bom hạt nhân. Tuy nhiên, chính phủ Do Thái từng nói bóng gió về khả năng sẽ sử dụng vũ lực trong vụ tranh cãi đang đẩy các cường quốc phương Tây và Nga vào thế đối lập.

Iran hiện vẫn phủ nhận việc chương trình hạt nhân của Tehran đang phát triển các thiết kế quân sự và nhận được sự hậu thuẫn của Nga, nước giúp Iran xây dựng lò phản ứng hạt nhân ở Bushehr. Giống như Trung Quốc, Nga đã miễn cưỡng thông qua các lệnh cấm vận của Liên hợp quốc nhằm kiềm chế Iran làm giàu uranium.

Một nguồn tin tiết lộ, Moscow bắt đầu quan tâm tới các loại máy bay không người lái (UAV) của Israel vào thời điểm xảy ra cuộc xung đột với nước láng giềng Grudia - một đồng minh của Mỹ hồi năm ngoái. Quân đội Grudia đã sử dụng các UAV do Israel sản xuất.

Nguồn tin nhận định, thông qua việc bán các UAV cho Nga, Israel hy vọng sẽ "giành được sự cảm thông của Moscow về vấn đề S-300".

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,