221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1188298
Người Mỹ gốc Cuba được tự do chuyển tiền cho người thân
1
Article
null
Người Mỹ gốc Cuba được tự do chuyển tiền cho người thân
,

Tổng thống Barack Obama đã quyết định dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại với các cá nhân người Mỹ gốc Cuba thăm người thân ở Cuba cũng như khả năng chuyển tiền của họ về gia đình tại quốc đảo này.

Thay đổi trong chính sách với Cuba của Mỹ được tuyên bố trước khi Tổng thống Obama lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ. (Ảnh: Washingtonpost)

Đây là động thái thể hiện sự thay đổi lớn về chính sách của Mỹ với Cuba trong gần nửa thế kỷ. Tuyên bố được đưa ra khi ông Obama chuẩn bị rời Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Trinidad và Tobago.

“Tổng thống đã yêu cầu bộ trưởng ngoại giao, ngân khố và thương mại thực hiện các hành động cần thiết để dỡ bỏ mọi hạn chế về khả năng đi lại của người Mỹ gốc Cuba tới Cuba cũng như việc gửi tiền của cá nhân họ về nước”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói.

Tuy nhiên, một số quy định chính trong việc cấm vận của Mỹ với Cuba vẫn được duy trì. Ví dụ: người Mỹ không được phép giữ quà cáp hay những thứ tương tự tới quan chức cấp cao Cuba. Hạn chế đi lại với người Mỹ không phải gốc Cuba vẫn có hiệu lực.

Hạ nghị sĩ Barbara Lee, D-California - Chủ tịch Nhóm nghị sĩ quốc hội người da đen và các thành viên khác trong nhóm tháng này đã có cuộc gặp tại Havana với Chủ tịch Cuba Raúl Castro và cựu lãnh đạo Fidel Castro.

Một số thành viên quốc hội Mỹ cho rằng, mở rộng quan hệ với Cuba là lợi ích lớn của Mỹ. Ngày 31/3, một nhóm các thượng nghị sĩ và những người ủng hộ đã đưa ra dự luật kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm đi lại kéo dài 47 năm qua với Cuba.

Sarah Stephens, Giám đốc dự án Du lịch Cuba, một trong những người ủng hộ chấm dứt cấm vận, hôm qua (13/4) cho biết: “Quyết định của Tổng thống Obama là tín hiệu đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, chúng ta cần hướng tới việc cho phép tất cả người Mỹ tới Cuba, mở cửa thương mại và giao tiếp trực tiếp với Chính phủ Cuba bằng ngoại giao và giải quyết các vấn đề trong quan tâm chung của hai nước”.

Bà nhấn mạnh: “Obama có một cơ hội lịch sử vì không chỉ là tổng thống cuối cùng của Chiến tranh lạnh, mà còn là vị tổng thống đầu tiên mở ra trang mới trong quan hệ Mỹ-Cuba”.

Trong cuộc thăm dò của CNN/Opinion Research Corp mới đây, 71% người Mỹ cho rằng, nước này nên tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba, 64% muốn chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại tới Cuba với mọi người Mỹ.

  • Kỳ Thư (Theo CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,