221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1188026
Hầu hết người Mỹ ủng hộ quan hệ với Cuba
1
Article
null
Hầu hết người Mỹ ủng hộ quan hệ với Cuba
,

Một cuộc thăm dò mới cho thấy, 2/3 người Mỹ được hỏi nghĩ rằng, Mỹ nên dỡ bỏ lệnh cấm đi lại với Cuba, ¾ số người khẳng định, Mỹ nên chấm dứt năm thập niên bất hoà với nước này.

Tổng thống Mỹ Obama ủng hộ sự thay đổi quan hệ giữa Mỹ-Cuba (Ảnh Wordpress)
Theo thăm dò của CNN/Opinion Research Corp. thực hiện mới đây, 64% trong số 1.023 người Mỹ tham gia phỏng vấn qua điện thoại nghĩ rằng, chính phủ Mỹ nên cho phép người dân tới Cuba.

71% nhấn mạnh, Mỹ nên tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba, tỉ lệ phản đối là 27%. Cả hai câu hỏi trên đều có sai số là cộng trừ 3%.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đã có những tín hiệu thể hiện rằng, các quy định mới trong việc đi lại cũng như gửi tiền của người Mỹ gốc Cuba có thể được thông báo chính thức trước khi ông Obama tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ vào 17/4.

Một nhóm thượng nghị sĩ và những người ủng hộ khác đã soạn thảo dự luật ngày 31/3 để dỡ bỏ lệnh cấm vận đi lại kéo dài 47 năm tới Cuba. "Tôi nghĩ rằng, cuối cùng chúng ta đã đạt được mốc mới trong vấn đề này”, Thượng nghị sĩ Byron Dorgan, D-North Dakota, một trong số các nghị sĩ bảo trợ cho dự luật, nói.

Thượng nghị sĩ Richard Lugar, R-Indiana, thì đưa ra báo cáo dự thảo hồi tháng 2 rằng, đây là thời gian để xem xét lại việc cấm vận kinh tế. Lugar là một thành viên Cộng hoà nằm trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện.

"Người theo Cộng hoà hay Dân chủ đều ủng hộ việc tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba”, giám đốc phụ trách thăm dò của CNN Keating Holland bình luận. "Về vấn đề dỡ bỏ hạn chế đi lại, phía Cộng hoà có nhiều bất đồng trong khi thành viên độc lập và Dân chủ ủng hộ sự thay đổi”.

Một phái đoàn nghị sĩ đã tới thăm Cuba đầu tuần trước để xem xét cho kế hoạch khởi đầu nối lại quan hệ hai nước, Hạ nghị sĩ Barbara Lee, D-California, một thành viên trong phái đoàn tuyên bố: "Chúng ta cần nhớ rằng, tất cả các nước Mỹ Latin, 15 quốc gia, đều có quan hệ bình thường với Cuba”.

Tổng tống Mỹ Obama từng tuyên bố ông ủng hộ sự thay đổi trong quan hệ với Cuba. Tháng 3, ông đã ký một dự luật ngân sách, trong đó có quy định nới lỏng đi lại của người Mỹ gốc Cuba tới Cuba cũng như việc họ gửi tiền về gia đình ở quốc đảo. Mỹ có thể còn cho phép bán các sản phẩm nông nghiệp và dược phẩm tới Cuba.

  • Kỳ Thư (Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,