221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1187864
Trung Quốc lập quỹ đầu tư 10 tỷ USD cho ASEAN
1
Article
null
Trung Quốc lập quỹ đầu tư 10 tỷ USD cho ASEAN
,

Trung Quốc hôm 12/4 đã công bố kế hoạch thiết lập một quỹ đầu tư 10 tỷ USD cho các quốc gia Đông Nam Á và đề xuất cho ASEAN vay 15 tỷ USD trong 3-5 năm tới.

 

 

Ngoại trưởng Trung Quốc và phái viên 10 nước thành viên ASEAN. (Ảnh: Xinhua)

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo dự định công bố việc lập quỹ tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, đã bị hoãn cuối tuần trước. Hội nghị ASEAN bị hoãn đã làm chậm việc hoàn tất thoả thuận đầu tư then chốt giữa Trung Quốc và ASEAN. Thoả thuận giữa hai bên nhằm mục đích tạo nên một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với gần 2 tỷ người.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thông báo kế hoạch thành lập quỹ ở Bắc Kinh hôm 12/4 trước sự hiện diện của phái viên 10 nước thành viên ASEAN.

Quỹ đầu tư 10 tỷ USD được thiết lập cho việc hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài nguyên, thông tin và truyền thông, Tân Hoa xã trích lời ông Dương Khiết Trì nói.

Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Trung Quốc dự định cho các nước ASEAN vay 15 tỷ USD, gồm cả các khoản vay 1,7 tỷ USD với điều kiện ưu đãi dành cho các dự án hợp tác.

Trung Quốc còn dự định viện trợ đặc biệt cho Campuchia, Lào, Myanmar 39,7 triệu USD để những nước này đáp ứng các nhu cầu cần thiết, bơm thêm 5 triệu USD cho Quỹ hợp tác Trung Quốc - ASEAN và góp 900.000 USD vào quỹ hợp tác ASEAN+3 (ASEAN cộng với Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc).

Trung Quốc cũng tuyên bố cấp 300.000 tấn gạo cho quỹ dự trữ gạo khẩn cấp của Đông Á và cấp thêm nhiều học bổng chính phủ.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã giữ một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của Đông Nam Á với tư cách là thị trường cho hàng hoá và vật liệu thô, là một nguồn đầu tư.

Nước này cũng rất tích cực xây dựng đường sá và các con đường xuyên qua Lào, Myanmar, Campuchia, nối giữa nam Trung Quốc với các nguồn tài nguyên và cảng ở Đông Nam Á.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 và 1998, Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ cho các nền kinh tế Đông Nam Á.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,