221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1187226
Pháp giải cứu con tin khỏi cướp biển Somalia
1
Article
null
Pháp giải cứu con tin khỏi cướp biển Somalia
,

Một con tin thiệt mạng, 4 người khác được cứu hôm 10/4 khi binh sĩ Pháp tiến hành cuộc giải thoát một con tàu bị hải tặc Somalia bắt giữ, giới chức Pháp cho hay.

Tàu Tanit đã được cứu khỏi tay hải tặc Somalia (Ảnh AFP)

Hai tên hải tặc bị bắn hạ, 3 tên khác bị bắt trong chiến dịch trên sẽ được đưa về Pháp xét xử, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết. Hiện, Pháp đang giam giữ 12 tên hải tặc khác và đang chờ xét xử.

Theo quan chức Pháp,chiến dịch giải cứu bắt đầu khi các cuộc thương thuyết với bọn cướp biển đổ vỡ và những đe doạ xử tử con tin trở nên cụ thể hơn.

Bốn con tin, trong đó có một em bé, đã được tự do, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Herve Morin nói. Đây là lần thứ 3 Pháp tiến hành giải cứu con tin khỏi tay cướp biển nhưng đây là lần đầu tiên có một con tin bị chết.

Con thuyền vừa được giải cứu có tên là Tanit, gồm 2 cặp vợ chồng và một em nhỏ, bị cướp biển Somalia bắt giữ vào tuần trước.

Bộ trưởng Herve Morin nói, con tin thiệt mạng là Florent Lemacon, chủ tàu Tanit và là cha em bé trên tàu. "Trong chiến dịch giải cứu, một con tin Lemacon đã chết. Bốn người khác, gồm cả đứa trẻ đều an toàn và mạnh khoẻ. Tổng thống và chính phủ xin gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của Lemacon".

Trong vụ việc trên, giới chức Pháp đã đề xuất trả tiền chuộc trong 48h đàm phán không kết quả nhưng bọn cướp biển có vũ trang đã khước từ đề xuất, ông Morin cho biết. Tiếp đó, Pháp đề nghị trao đổi bà mẹ và em bé trên tàu nhưng cũng không được chấp thuận. "Thương thuyết không dẫn tới đâu và con thuyền đang tiến gần bờ - ranh giới đỏ mà Pháp không muốn đi xa thêm. Tổng thống Sarkozy đã hạ lệnh tấn công lúc 3h30 chiều (giờ Paris)".

Con tin Lemacon thiệt mạng trong cuộc đấu súng giữa lực lượng đặc nhiệm của Pháp và hải tặc.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, ông Lemacon và vợ là Chloe liên tục được cảnh báo không nên đi qua khu vực trên. "Thật khó hiểu tại sao những cảnh báo lại không được lưu ý", phát ngôn viên Eric Chevallier cho hay.

Cũng trong ngày hôm qua, một tàu của Na Uy đã được cướp biển thả sau hai tuần giam giữ. Toàn bộ 27 thuỷ thủ đều an toàn. Chủ tàu Na Uy Salhus Shipping AS từ chối tiết lộ việc họ có phải trả tiền chuộc hay không.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,