221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1187068
Cướp biển Somalia thề quyết chiến
1
Article
null
Cướp biển Somalia thề quyết chiến
,
Nhóm cướp bắt giữ thuyền trưởng Mỹ làm con tin ở Ấn Độ Dương, hôm nay (10/4), tuyên bố sẽ chống trả bất kỳ một cuộc tấn công nào của hải quân Mỹ nhằm vào chúng tại vùng biển này. 

Một toán cướp biển Somalia. (Ảnh: thuntoftheseawolves.net)

Trả lời phỏng vấn của Reuters qua điện thoại vệ tinh, một tên đại diện toán cướp tuyên bố: "Chúng tôi chẳng sợ gì người Mỹ. Chúng tôi sẽ phòng ngự nếu bị tấn công".

Thuyền trưởng Richard Phillips là người Mỹ đầu tiên bị hải tặc Somalia bắt làm con tin. Bốn tên cướp hiện đang giữ ông trên một tàu cứu đắm và tàu này đã hết nhiên liệu. Những tên cướp khác muốn giúp đỡ đồng bọn nhưng quá sợ trước sự hiện diện của các tàu hải quân nước ngoài, trong đó có tàu khu trục USS Bainbridge.

"Những tên cướp khác muốn đến giúp đồng bọn nhưng điều đó chẳng khác nào bản án tử hình đối với chúng", trích lời Andrew Mwangura, điều phối viên Chương trình Hỗ trợ Người đi biển Đông Phi, tổ chức giám sát các vùng biển trong khu vực.

"Chúng sẽ trả tự do cho viên thuyền trưởng, tôi nghĩ có thể là trong hôm nay hoặc ngày mai, nhưng phải nhận về thứ gì đó. Có thể là tiền chuộc hoặc bồi thường, và chắc chắn là một lối về an toàn".

Phillips là một trong khoảng 270 người bị hải tặc Somalia bắt làm con tin hiện nay. Ngoài ra có khoảng 18 tàu cũng đang nằm trong tay chúng.

Các nhà phân tích cho rằng, vụ tấn công nhằm vào tàu Maersk Alabama của thuyền trưởng Phillips nhiều khả năng sẽ dẫn tới một giai đoạn mới trong các nỗ lực ngăn chặn cướp biển của cộng đồng quốc tế.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,