221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1186808
Ông Kim Jong-il xuất hiện trước công chúng
1
Article
null
Ông Kim Jong-il xuất hiện trước công chúng
,

Lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-il hôm 9/4 xuất hiện và chứng tỏ vai trò lãnh đạo của mình khi chủ trì một cuộc họp Quốc hội sau nhiều tháng vắng mặt trước công chúng.

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh: AP)

Những hình ảnh được truyền hình Triều Tiên phát đi cho thấy, ông Kim mặc bộ đồ kakis quân sự thường thấy, nhưng trông gầy gò và mệt mỏi hơn so với lần xuất hiện cách đây 9 tháng. Ông Kim được cho là bị đột quỵ hồi tháng 8/2008 và việc này khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt ở hàng loạt sự kiện kỷ niệm quan trọng của nước nhà. Giới truyền thông Hàn Quốc và Mỹ cho rằng sức khoẻ của ông Kim là yếu tố làm trì hoãn cuộc bầu cử quốc hội Triều Tiên.

Với những bước đi có phần khập khiễng, ông Kim đã tới toà nhà Quốc hội và đón nhận sự hoan nghênh nhiệt liệt của các đại biểu. Cùng ngày, Quốc hội Triều Tiên cũng bầu ông Kim tiếp tục giữ chức Chủ tịch Uỷ ban quốc phòng toàn quốc.

Sự xuất hiện hôm qua là lần đầu tiên ông Kim có mặt tại một sự kiện quan trọng, có ghi hình và phát cùng ngày. Điều này chấm dứt bất kỳ một câu hỏi nào về việc liệu nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hồi phục sau lần đột quỵ năm ngoái, vốn làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng kế nhiệm tại quốc gia này.

Ông Kim được cho là gầy đi so với 9 tháng trước đây. (Ảnh: Reuters)

Theo dõi những hình ảnh trên tivi, ông Yang Moo-jin, giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên thuộc Trường Đại học Seoul nhận xét: "Dù thiếu khí lực nhưng rõ ràng ông Kim không có vấn đề gì với việc lãnh đạo đất nước".

Giới quan sát phương Tây đang theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu có thể cho thấy ông Kim thiết lập nền tảng cho một người kế nhiệm tiếp sau những lo ngại về sức khoẻ. Phương tây cho rằng sức khoẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên gắn liền với sự ổn định lâu dài của nước này.

Ông Kim nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, quốc gia 24 triệu dân kể từ khi người cha là Kim Nhật Thành qua đời vào năm 1994.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,