221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1185490
Thêm bằng chứng Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo
1
Article
null
Thêm bằng chứng Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo
,

Một số kết quả phân tích cho thấy vụ phóng vệ tinh hôm 5/4 của Triều Tiên là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh lúc Triều Tiên phóng tên lửa. (Ảnh: CNN)
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc cho biết, không một phần nào của tên lửa đẩy Taepodong-2 đi vào quỹ đạo dù Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã đưa được một vệ tinh vào không gian.

Bộ chỉ huy bảo vệ không gian Bắc Mỹ của Mỹ và một tổ chức Canada, chịu trách nhiệm theo dõi những hoạt động không gian đã ra thông báo về vụ phóng của Triều Tiên như sau: "Triều Tiên đã phóng một tên lửa Taepodong-2 lúc 10h30 ngày 4/4, tên lửa bay qua biển Nhật Bản và nước Nhật. Tầng thứ nhất của tên lửa rơi xuống biển Nhật Bản. Các tầng còn lại và thiết bị mang theo của nó đã rơi xuống Thái Bình Dương. Không vật thể nào đi vào quỹ đạo và không có mảnh vụn nào rơi xuống Nhật".

Tạp chí quốc phòng Jane mô tả vụ phóng của Triều Tiên là thất bại nhưng việc này có thể cung cấp cho Bình Nhưỡng những dữ liệu quan trọng về chương trình tên lửa đạn đạo và vệ tinh.

Các chuyên gia quân sự hiện còn bất đồng về việc liệu vụ thử của Triều Tiên có chứng tỏ khả năng mới nào của nước này trong việc chế tạo tên lửa tầm xa hay không.

"Bình Nhưỡng vừa qua dường như không dùng những cách cũ để giải quyết những vấn đề trong chương trình thiết kế và phóng", Charles Vick, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của trang Global Security, nhận xét.

Trong lần phóng vừa qua của Triều Tiên, tầng một - phần thấp lớn hơn của tên lửa đẩy - giữ trọng trách đưa tên lửa khỏi khí quyển trái đất dường như đã hoạt động. Bộ phận này rơi xuống biển Nhật Bản, đúng nơi Triều Tiên đã dự đoán.

TIN LIÊN QUAN
Tầng thứ hai của tên lửa cũng rơi xuống nước cách bãi phóng 3.175km, điều này cho thấy Triều Tiên đã thành công trong việc tăng gấp đôi tầm xa của tên lửa so với lần phóng thử năm 1998, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc xác nhận. Tầng 2 và 3 của tên lửa rơi xuống cùng lúc. Hiện chưa rõ chúng có tách nhau thành công hay không.

"Chúng tôi không thể nói là bao xa nhưng chúng rất gần nhau", Cartwright, Phó Chủ tịch Các tham mưu trưởng liên quân của Mỹ tuyên bố trong một buổi họp báo tại Lầu Năm Góc. "Nếu tầng 2 và 3 của tên lửa tách nhau thì có nghĩa là tầng 2 đã hoạt động, tầng 3 gặp vấn đề. Điều này mở đường cho kế hoạch phóng thử tiếp theo trong thời gian tới".

Ông Charles Vick tin rằng một vụ thử mô hình Taepodong-2 tiếp sau sẽ diễn ra vào cuối mùa hè năm nay. "Triều Tiên sẽ tiến hành mọi việc ất nhanh. Họ thu thập được kinh nghiệm từ mỗi vụ thử". Theo ông Vick, hình ảnh từ bệ phóng tên lửa của Triều Tiên vài tuần trước khi vụ phóng diễn ra cho thấy những tiến bộ lớn của quốc gia này so với năm 2006. Theo đó, công tác chuẩn bị trên mặt đất của Triều Tiên từ 20 ngày trước kia đã giảm xuống 12 ngày như hiện nay và việc tiếp nhiên liệu cho tên lửa chỉ mất 1 ngày thay vì 3 ngày.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP, Global Security)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,