221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184946
Trừng phạt Triều Tiên: Không dễ
1
Article
null
Trừng phạt Triều Tiên: Không dễ
,

Lại một lần nữa, Triều Tiên tạo nên một cuộc khủng hoảng quốc tế bằng phóng tên lửa và hiện giờ các nhà lãnh đạo thế giới đang phân vân về cách đối phó với quốc gia này. 

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh AFP)
Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc? Không có nhiều tác dụng. Một báo cáo quốc tế gần đây cho thấy, lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên vào năm 2006 sau khi nước này tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên chỉ tác động nhỏ tới quốc gia này.

Hành động quân sự? Một giải pháp hoàn toàn không khôn ngoan chống lại một quốc gia từng đe doạ sẽ dùng vũ khí hạt nhân. Trung Quốc, nước láng giềng và là đồng minh gần gũi của Triều Tiên luôn muốn giữ nước này làm vật đệm với Hàn Quốc, đã kêu gọi các bên bình tĩnh để tránh làm căng thẳng tăng cao hơn.

Những lời kêu gọi cuối cùng của quốc tế với Triều Tiên đã không có tác dụng. Bình Nhưỡng vẫn phóng tên lửa tầm xa tại một bệ phóng đặt ở bờ biển phía đông bắc nước này. Do vậy, câu hỏi là phần còn lại của thế giới có thể làm gì và sẽ xử sự như thế nào?

Triều Tiên tuyên bố, họ dùng tên lửa để đẩy vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật cho rằng nước này thực sự đã thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa, động thái mà ba nước cảnh báo là vi phạm một nghị quyết của LHQ, theo đó, cấm Triều Tiên tiến hành các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo.

Nhật ngay lập tức đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cam kết, cuộc họp sẽ có kết quả. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga- hai nước có quyền phủ quyết trong HĐBA, vốn ngần ngừ chỉ trích Triều Tiên trong những lần trước đây và ủng hộ khiển trách nhẹ nhàng, có thể không ủng hộ lệnh trừng phạt mới.

Bắc Kinh sẽ không ủng hộ những hành động cứng rắn hơn với Triều Tiên vì nước này tin rằng chiến thuật đó sẽ không tác động nhiều tới Bình Nhưỡng, Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại trường đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nhận xét.

TIN LIÊN QUAN

Bắc Kinh có thể muốn tránh làm hỏng bầu không khí đang có giữa hai nước, năm nay Trung Quốc và Triều Tiên kỷ niệm 60 năm thành lập quan hệ ngoại giao, ông Shi nói.

"Thái độ của Trung Quốc là rất thận trọng. Từ những kinh nghiệm trước đây, Bắc Kinh biết rằng những biện pháp cứng rắn sẽ không có tác dụng", ông Shi cho biết. Trung Quốc lo ngại rằng những biện pháp mạnh sẽ làm tổn hại tới quan hệ với Triều Tiên và tác động tới "sự ảnh hưởng quan trọng của Trung Quốc với Triều Tiên ở giai đoạn nhạy cảm hơn".

"Vì vậy, ý kiến cá nhân tôi là Trung Quốc có thể ngăn chặn bất cứ quyết định trừng phạt nào chống Triều Tiên", giáo sư trên nói.

Có những điều không rõ ràng mà Triều Tiên dường như có thể khai thác khi nói, họ có quyền dùng không gian vì mục đích hoà bình. Nghị quyết của HĐBA cấm dùng tên lửa đạn đạo vào mục đích quân sự nhưng có một số người cho rằng sẽ khó để trừng phạt Triều Tiên nếu có dấu hiệu rằng vệ tinh chính là thứ được gắn vào tên lửa đẩy, dù công nghệ đưa vệ tinh vào không gian cũng có thể dùng cho tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân.

Sự mơ hồ này có nghĩa là bất cứ quyết định nào về việc đáp trả Triều Tiên sẽ là quyết định chính trị, Daniel Pinkson, một nhà phân tích của Nhóm khủng hoảng quốc tế, (nhóm có trụ sở ở Brussels) ở Seoul cho biết.

"Có một điều đã rõ ràng: Tôi cho rằng người Trung Quốc và người Nga, đặc biệt là người Trung Quốc sẽ không ủng hộ lệnh trừng phạt bổ sung", Daniel phát biểu trước các phóng viên. "Việc trừng phạt hay không đều phụ thuộc vào quan điểm của 5 nước thường trực trong HĐBA. Và nếu Nga hay Trung Quốc không ủng hộ trừng phạt thì sẽ không có gì xảy ra".

Triều Tiên đã từng bị trừng phạt. Lệnh trừng phạt được áp đặt lên quốc gia này sau khi họ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006, dường như có ít tác dụng vì việc thực thi dựa vào từng nước, nghiên cứu của Marcus Noland, một nghiên cứu sinh của Viện kinh tế quốc tế Peterson đóng tại Washington nhận xét.

"Dường như vấn đề lớn ở đây là, một số thành viên thường trực của HĐBA, đặc biệt là Trung Quốc đã tỏ ra ngần ngại thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt", Noland cho biết. "Từ trước đó, Triều Tiên có lẽ đã tính toán khá kỹ rằng việc trừng phạt trực tiếp nếu họ trở thành một quốc gia hạt nhân sẽ là khiêm tốn. Nếu trừng phạt được áp dụng để ngăn chặn hành vi này trong tương lai, Triều Tiên sẽ lại càng tích cực hơn".

Trên thực tế, Triều Tiên có thể có lợi từ việc phóng tên lửa. Nước này từng có lịch sử dùng tình trạng bên bờ vực để lôi kéo viện trợ và nhượng bộ từ phương Tây. Ngoài ra, một vụ phóng tên lửa thành công có thể giúp đất nước đang gặp khó khăn này bán tên lửa và các bộ phận cho những nước khác để lấy tiền.

Cùng với việc nhận được nhiều viện trợ hơn, Bình Nhưỡng còn muốn thương lượng trực tiếp với Mỹ thay vì đi qua tiến trình 6 bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,