221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184928
Nhiều nước lên án Triều Tiên phóng tên lửa
1
Article
null
Nhiều nước lên án Triều Tiên phóng tên lửa
,

Ngay sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa mà nước này cho rằng đem theo vệ tinh, vào lúc trưa nay (5/4), các nước láng giềng của Triều Tiên và nhiều nước phương Tây đã đáp lại hành động này bằng những tuyên bố mạnh mẽ.

Tên lửa tầm xa của Triều Tiên rời bệ phóng ở Musudan-ri lúc 11h30 (giờ địa phương - 9h30 giờ VN), nguồn tin chính phủ Nhật, Hàn và Mỹ xác nhận. Tên lửa đa tầng bay về hướng Thái Bình Dương, chạm tới không phận Nhật trong vòng 7 phút, song dường như không có mảnh vụn nào trúng lãnh thổ nước này, Nhật cho biết.

Hình ảnh bãi phóng tên lửa Triều Tiên (Ảnh BBC)

Phản ứng của Hàn Quốc

- Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc là Lee Dong-kwan tuyên bố: Chính phủ Hàn Quốc thất vọng và lấy làm tiếc về hành động bất chấp của Triều Tiên khi phóng một tên lửa tầm xa, đe doạ nghiêm trọng tới an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ giữ lập trường cứng rắn và kiên quyết đối với hành động khiêu khích này của Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan tuyên bố: Bất kể Triều Tiên tuyên bố như thế nào thì đó là hành động khiêu khích, đe doạ sự bình ổn và hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực đông bắc Á.

Chính phủ Hàn Quốc lo ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên vẫn triển khai vụ phóng bất chấp lời kêu gọi của chính phủ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Nga.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak yêu cầu quân đội vẫn giữ nguyên tình trạng cảnh giác cao.

Phản ứng của Nhật

TIN LIÊN QUAN

Phát ngôn viên Chánh văn phòng nội các Nhật là Takeo Kawamura tuyên bố: "Vụ phóng của Triều Tiên là đặc biệt đáng tiếc. Chúng tôi cực lực phản đối việc này.

Thậm chí là, dù là một vệ tinh được phóng, chúng tôi coi đó là vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và việc này cần phải đưa ra trước Hội đồng Bảo an LHQ.

Nhật đặc biệt lo ngại về vấn đề này".

Phản ứng của Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Fred Lash tuyên bố: "Chúng tôi coi đây là hành động khiêu khích và Mỹ chắc chắn sẽ có những hành động thích hợp để Triều Tiên biết rằng họ không thể đe doạ an toàn và an ninh của những nước khác mà không bị trừng phạt.

Những động thái, triển khai và phổ biến tên lửa, vật liệu liên quan tới tên lửa đạn đạo, thiết bị và công nghệ của Triều Tiên đặt ra mối đe doạ đối với khu vực đông bắc Á và cộng đồng quốc tế".

Phản ứng của Hội đồng Bảo an

Hội đồng Bảo An LHQ đã phê chuẩn một phiên họp khẩn cấp vào 3h chiều nay (5/4 - 2h đêm giờ VN ngày 6/4) tại New York theo yêu cầu của Nhật, yêu cầu được đưa ra chỉ vài phút sau khi vụ phóng diễn ra.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,