221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184916
Triều Tiên phóng tên lửa bất chấp sức ép quốc tế
1
Article
null
Triều Tiên phóng tên lửa bất chấp sức ép quốc tế
,

Lúc 11h30 (giờ địa phương - 9h30 giờ Việt Nam) sáng 5/4, Triều Tiên đã phóng rocket từ bãi phóng Musudan-ri ở phía đông bắc nước này, chính phủ Nhật, Mỹ và Hàn Quốc xác nhận .

Triều Tiên phóng tên lửa trong một cuộc tập trận trước đây (Ảnh AFP)

Hiện chưa rõ, tên lửa tầm xa được phóng mang theo vệ tinh hay đầu đạn. Triều Tiên tuyên bố, tên lửa đưa một vệ tinh vào không gian nhưng Mỹ, Hàn Quốc và một số quốc gia khác sợ rằng đó có thể là một tên lửa gắn đầu đạn. 

Vụ phóng được thực hiện bất chấp kêu gọi huỷ của quốc tế nhưng nó diễn ra đúng như trong khoảng thời gian mà Bình Nhưỡng đã thông báo trước đó.

 Tên lửa tầm xa của Triều Tiên rời bệ phóng ở bãi phóng Musudan-ri ở phía đông bắc nước này lúc 11h30. Nó bay qua Nhật hướng về Thái Bình Dương, hai tầng đẩy rơi xuống biển ở phía đông và tây của Nhật. 

Nhật tuyên bố, nước này không cố đánh chặn tên lửa dù nước này trước đó tuyên bố làm việc đó nếu lãnh thổ nước này bị đe doạ. "Lo ngại hàng đầu của chúng tôi là xác nhận sự an toàn và thu thập thông tin", Thủ tướng Nhật Taro Aso sáng nay (5/4) phát biểu tại một cuộc họp báo.

Nhật, Hàn Quốc và Mỹ lên án việc phóng tên lửa là hành động khiêu khích. 

Fred Lash, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: "vụ phóng là một hành động khiêu khích, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về chương trình vũ khí Triều Tiên. "Mỹ sẽ có những bước đi thích hợp để Triều Tiên biết rằng họ không thể đe doạ an toàn và an ninh của những quốc gia khác mà không bị trừng phạt". 

Nhật cho biết đang tìm cách yêu cầu Hội đồng Bảo An nhóm họp phiên khẩn cấp. 

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói với hãng tin Yonhap rằng, tên lửa dường như mang theo một vệ tinh. Hiện chưa rõ, vệ tinh đã được đưa vào không gian thành công hay chưa. 

Tuy nhiên, các nước láng giềng của Bình Nhưỡng tin rằng mục tiêu thực sự của vụ phóng này là thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa Taepodong-2. 

  • Hoài Linh (Theo AP, CNN, BBC)    
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,